Kiên quyết xử lý các trường hợp ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài

07:06, 29/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Thượng tướng Lê Chiêm- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tại hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, năm 2017 vào sáng 29.6.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về quán triệt, triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016 của Chính phủ, Quảng Ngãi đã tập trung tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân dân các xã ven biển các văn bản pháp luật về phát triển kinh tế, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới, biển đảo; các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, khai thác hải sản, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản.

BĐBP tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn rộng rãi kiến thức pháp luật cho ngư dân, đồng thời phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” tại huyện Bình Sơn, Lý Sơn, TP. Quảng Ngãi.

 

BĐBP tuyên truyền kiến thức pháp luật cho ngư dân.
BĐBP tuyên truyền kiến thức pháp luật cho ngư dân.


Xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền như: CLB phổ biến pháp luật, CLB trợ giúp pháp lý, CLB thanh niên, phụ nữ với pháp luật... để tổ chức phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho ngư dân, tổ chức cho hơn 1.200 chủ tàu, thuyền, viết cam kết không xâm phạm vùng biển các nước khai thác hải sản.

Tuy nhiên,  ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao. Từ tháng 1.2016 đến tháng 4.2017 xảy ra 38 vụ với 55 tàu và 804 lượt ngư dân vi phạm, chủ yếu là vùng biển ở Nam Thái Bình Dương. Trong đó các nước đã bắt giữ, xử lý 32 tàu, chủ yếu là tàu cá và ngư dân hành nghề lặn ở huyện Bình Sơn và Lý Sơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm cho rằng, dù các cấp, các ngành và các địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác PBGDPL, tuy nhiên thực tế việc PBGDPL có nơi chưa đúng đối tượng, chưa thuyết phục, hiệu quả không cao.

Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị trong thời gian tới, Quảng Ngãi cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa để ngư hiểu và thực thi pháp luật, chấm dứt vi phạm vùng biển các nước, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân làm ăn thuận lợi trên vùng biển của Tổ quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cũng đề nghị các sở, ngành và các địa phương theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật đến ngư dân, nhất là công tác tuyên truyền tại các trạm khi xuất trạm, nhập trạm.

Ngoài ra, BĐBP kiểm soát chặt chẽ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tổ chức kiểm điểm trước dân các trường hợp vi phạm để chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.


Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.