Có thực mới vực được danh

02:06, 17/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu chỉ thấy Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) là nhà máy số 1 Việt Nam, một trong những nhà máy lọc dầu hiện đại nhất Châu Á, thì cũng chỉ mới thấy trên bề mặt. Nếu chỉ biết NMLDDQ được xây dựng hơn 3 tỷ USD thì đó cũng chỉ mới là cái danh. Còn nếu biết nhà máy này, sau hơn 7 năm đi vào hoạt động đã đạt tổng doanh thu trên 36 tỷ USD, lợi nhuận trên 13 nghìn tỷ đồng (tính đến hết quý I/2017) và nộp ngân sách nhà nước trên 7 tỷ USD, hơn gấp đôi tổng mức đầu tư nhà máy, đó mới là cái thực của NMLDDQ, một cái thực có thể đo đếm được.

TIN LIÊN QUAN

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành NMLDDQ, với những con số đạt được chỉ sau hơn 7 năm hoạt động là một “cái thực” rạng ngời, nó khiến "cái danh” của BSR và NMLDDQ thuyết phục được tất cả mọi người, mọi đối tác. Vì, sắp tới, theo đúng tiến độ và chủ trương của Nhà nước, NMLDDQ sẽ tiến hành cổ phần hóa (CPH), sẽ thành một công ty cổ phần.

Con số 3,2 tỷ USD là giá trị của BSR để cổ phần hóa, con số gần ngang bằng với vốn Nhà nước bỏ ra xây dựng NMLDDQ và bây giờ, BSR và NMLDDQ đang rất tự tin khi công khai bên cạnh con số xác định giá trị nhà máy, là những con số khác xác định sự thành công trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của nhà máy.

Trong những hoàn cảnh rất khác nhau, lúc giá dầu tăng thì lợi nhuận cũng tăng, giá dầu giảm thì lợi nhuận cũng giảm, nhưng những chỉ số tăng, giảm này đều mang một ý nghĩa tích cực đối với những nhà đầu tư muốn tìm hiểu và mua cổ phần của BSR. Hiện BSR đang hướng tới những đối tác lớn cùng chuyên ngành lọc hóa dầu như mình, vì chính họ là những đối tác hiểu sâu sắc nhất hoạt động và giá trị đích thực của NMLDDQ. Dĩ nhiên, còn nhiều đối tác khác nữa tuy không “cùng kênh” lọc hóa dầu, nhưng họ thấy được khả năng phát triển và lợi nhuận bền vững của NMLDDQ, nên sẽ thực tâm xem xét khi quyết định mua cổ phần.

Việc CPH BSR là một việc lớn, nhưng khả năng thành công cũng là rất cao. Vì hai lẽ: Đây là công ty 100% vốn Nhà nước, nên khi CPH tuyệt đối phải bảo vệ cho được giá trị vốn và giá trị thực của nó, không để thất thoát, gây thiệt hại cho Nhà nước. BSR kiên quyết bảo vệ tài sản hữu hình và vô hình này, đồng thời vẫn cho các đối tác thấy được họ sẽ có lợi gì, và lợi nhuận bền vững ra sao khi quyết định mua cổ phần ở đây.
 
Bên cạnh đó, năng lực thật sự của BSR và NMLDDQ nằm ở bản thân nhà máy, và quan trọng hơn, nằm ở năng lực đã qua thử thách của đội ngũ hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của nhà máy. Chính “nguồn vốn con người” này đã và sẽ mang lại niềm tin lớn nhất cho những nhà đầu tư quan tâm tới việc mua cổ phần của BSR.

Ai cũng biết, phải khó khăn và tốn kém như thế nào để đào tạo được một đội ngũ chuyên gia, đội ngũ kỹ sư, và đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề điều hành một nhà máy và một công ty lớn như NMLDDQ và BSR. Đó là tài sản vô giá của nhà máy, là niềm tự hào và niềm tin của nhà máy khi trình ra trước những nhà đầu tư.
 
Chỉ riêng một chi tiết: Trong suốt hơn ba năm liên tục vận hành (từ năm 2014 tới đầu 2017), NMLDDQ đã không có một phút giây nào ngơi nghỉ, không gặp bất cứ sự cố nào. Độ an toàn rất cao của nhà máy cũng là một điểm son khi những nhà đầu tư cân nhắc quyết định của mình.

Và khi NMLDDQ hoàn tất việc nâng cấp và mở rộng vào năm 2021, thì 8,5 triệu tấn xăng dầu/năm, với tiêu chuẩn EURO 5 sẽ đưa sản phẩm của NMLDDQ lên tầm quốc tế. Đó chính là sự phát triển bền vững của nền công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ở trong lòng nhà máy.

Và cuối cùng, những giải pháp bảo vệ môi trường triệt để và không hề ngại tốn kém đã đưa NMLDDQ lên tốp đầu những cơ sở công nghiệp bảo vệ môi trường tốt nhất, bền vững nhất ở Việt Nam. Có thực mới vực được danh, là như thế.


THANH THẢO
 


.