Thước đo khởi nghiệp

09:05, 23/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa bao giờ từ khóa “khởi nghiệp” lại xuất hiện khá dày trên các phương tiện thông tin truyền thông và trong đời sống kinh doanh của nước nhà như hiện nay. Việt Nam phấn đấu đạt con số 1 triệu doanh nghiệp (DN) vào năm 2020. Và trong năm 2016, theo số liệu thống kê từ Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ KH&ĐT), số DN đăng ký thành lập trên cả nước đạt kỷ lục cao chưa từng có, hơn 110 nghìn đơn vị. Điều này cho thấy, một tinh thần khởi nghiệp chưa bao giờ lớn như lúc này.

Với Quảng Ngãi, năm 2017 là năm: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Và cuối tháng này, Sở KH&ĐT sẽ tổ chức tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, với mục đích khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp kinh doanh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 4 tháng đầu năm nay, chỉ có 212 DN đăng ký mới, với vốn đăng ký hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016. Con số này còn khá “khiêm tốn”, nếu so với bình diện chung cả nước. Theo Bộ KH&ĐT, số lượng DN mới đăng ký có xu hướng tăng cao, đặc biệt kể từ khi Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực thi hành.

Và con số ấn tượng trong năm 2016 là một minh chứng sống động. Ở Việt Nam, hiện nay bình quân 256 người dân có một DN và cả nước đang hướng đến mục tiêu bình quân 100 người dân sẽ có một DN trong năm 2020. Với tỉnh ta, con số này còn khá thấp. Quảng Ngãi hiện mới có khoảng 4.000 DN đang hoạt động (con số đang tồn tại trên hệ thống thông tin đăng ký DN Quốc gia khoảng 5.500 DN), tính bình quân thì 325 người dân mới có một DN.

Chính vì thế, để đồng hành khởi nghiệp, ngoài việc tập trung mở các lớp đào tạo kiến thức cho DN, doanh nhân, tỉnh ta dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động như Hội thảo Năm khởi nghiệp, Vườn ươm DN và tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ..., với kỳ vọng trong một tương lai gần, đội ngũ DN Quảng Ngãi sẽ phát triển mạnh mẽ.

Từ năm 2017, Sở KH&ĐT đã triển khai “Bàn tư vấn, hỗ trợ Khởi nghiệp - Khởi sự doanh nghiệp” tại bộ phận một cửa của Sở, nhằm tư vấn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp. Cùng với đó, Sở KH&ĐT phấn đấu trong năm 2017 rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một hồ sơ bình quân xuống còn 2 ngày (hiện nay là 2,5 ngày, so với quy định chung là 3 ngày)...

Chương trình khởi nghiệp đang được khởi động và triển khai khá rầm rộ. Vấn đề là, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước và của tỉnh đã đủ hấp dẫn hay chưa và việc tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp khởi nghiệp và tồn tại như thế nào?

Một điều không kém phần quan trọng nữa là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan liên quan có thật sự đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp hay không? Thước đo chỉ được thể hiện bằng những con số thật cụ thể trong thời gian tới!
                

HOÀNG TRIỀU
 


.