Sáng tạo là dành cho tất cả mọi người

04:05, 22/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai em học sinh lớp 10 và lớp 11 của một trường trung học ở Hậu Giang cùng với thầy giáo dạy môn... thể dục của trường đã hợp tác nghiên cứu, chế tác một chiếc xe canh tác lúa đa năng sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành.

Chiếc xe máy này có thể thực hiện được 5 chức năng như: Phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cắt bông cỏ, lúa 2 tầng, sạ hàng, đánh rãnh thoát nước, san phẳng mặt ruộng trước khi gieo sạ... Đặc biệt, chiếc máy này điều khiển từ xa, khoảng cách có thể tới 100m.  

Hai em Thương và Duy-chủ nhân của sáng tạo này-nói rằng, chỉ vì thương cha mẹ mình làm nông khổ cực trên đồng ruộng mà nảy ra ý tưởng giúp bà con nông dân bớt nhọc nhằn. Ý tưởng nhân ái thoát ra từ công việc đồng áng vất vả của cha mẹ và bà con nông dân quê mình. Còn ý tưởng sáng tạo thoát ra từ mô hình chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa mà trẻ em Việt Nam bây giờ đều quen thuộc.

Chiếc xe đa năng sẽ giúp bà con nông dân giảm tối đa chi phí trên đồng ruộng và nhất là giảm tác hại khi sử dụng thuốc hóa học trên đồng ruộng. Khi lòng nhân ái kết hợp được với tinh thần sáng tạo, những em  học sinh đã làm được những việc mà rất nhiều người lớn có học hàm, học vị cao không làm được.

Ý tưởng sáng tạo không phải trên trời rơi xuống. Nó thoát thai từ thực tế cuộc sống. Nếu hai em học sinh Hậu Giang không thường xuyên quan sát cảnh cha mẹ mình làm ruộng, và không quan sát sự vận hành của những chiếc xe đồ chơi có điều khiển từ xa, thì sẽ không có ý tưởng sáng tạo một chiếc xe đa năng tuyệt vời như vậy. Điều thú vị là các em phối hợp với một thầy giáo dạy môn… thể dục, chứ không phải thầy dạy môn toán hay môn vật lý. Và những nguyên liệu các em dùng sản xuất chiếc xe đa năng này hầu hết lấy từ những vật dụng thường dùng như sườn xe đạp cũ hay các thanh sắt bỏ đi. Chi phí khi sáng tạo chiếc xe đa năng không quá 5 triệu đồng, nhưng hiệu quả thực tế của chiếc xe này thì khó mà đo đếm được.

Ý tưởng sáng tạo có thể phát xuất từ trò chơi, cụ thể ở đây là chiếc xe đồ chơi có điều khiển từ xa. Nhưng hai em học sinh đã nghĩ ngay tới nguyên lý vận động cũng như thiết bị điều khiển từ xa, hai thành tố làm nên chiếc xe đa năng này. Mới nghe có vẻ dễ dàng, nhưng trong thực tế mỗi sáng tạo đều có sự bất ngờ kỳ diệu của nó. Nhà bác học Newton nếu không được nhìn quả táo rơi sẽ không nghĩ tới thuyết trọng lực.

Nhưng ở đời, đã bao người nhìn quả táo hay quả xoài rơi, mà đã mấy ai nghĩ được ra điều gì được coi là sáng tạo đâu! Cũng như thế, chúng ta đã bao lần mua xe đồ chơi có điều khiển từ xa cho con cháu mình chơi, nhưng đã mấy ai nghĩ có thể áp dụng nguyên tắc vận động và điều khiển từ xa, để chế tác ra một chiếc xe đa năng có thể vừa gặt lúa vừa phun thuốc bảo vệ thực vật, vừa xẻ hàng,  vừa san phẳng mặt ruộng để sạ lúa đâu?

Ý tưởng sáng tạo nảy ra từ niềm vui muốn khám phá của người sáng tạo, nhưng nó cũng nảy ra từ tình yêu thương người khác, muốn người khác đỡ vất vả. Nhất là khi “người khác” ở đây là cha mẹ mình, bà con mình.

Từ thực tế nảy ra ý tưởng, và từ sáng tạo lại quay về thực tế ứng dụng, đó là “quy luật muôn đời” của sáng tạo. Sáng tạo là dành cho tất cả mọi người.

THANH THẢO
 


.