Giải cứu cho ai?

09:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn nhớ cách đây một tháng, nhiều tổ chức xã hội và các đoàn thể đã kêu gọi “giải cứu dưa hấu” cho nông dân Quảng Ngãi. Dư âm của cuộc giải cứu nặng tính “phủi nóng” ấy chưa phai, nay lại hưởng ứng lời kêu gọi “giải cứu heo” từ  nhiều bộ ngành Trung ương hẳn hoi. Nhưng với cái cách giải cứu heo hiện nay thì người chăn nuôi không hưởng lợi bao nhiêu, mà đối tượng hưởng lợi lớn nhất trong việc giải cứu này chính là những người “trung gian”, tức các thành phần vận chuyển, tiêu thụ, kể cả các quán bún giò heo nữa.

Nhớ chừng này năm ngoái, giá thịt heo hơi 40.000 đồng/kg, thì bún giò chỉ ở mức 30.000 đồng, nay thịt heo hơi tụt còn 15.000 đồng/kg, bún giò lại tăng thêm 5.000 đồng. Người nông dân nuôi heo đã thật sự méo mặt khi giá thành cho mỗi ký heo hơi đã là 35.000đồng, nhưng giá bán chỉ còn 15.000đồng, lỗ 20.000đồng.  Ai thua lỗ, ai vò đầu bứt tai, ai mặt chau mày ủ đâu chả biết, các cửa hàng bán thịt heo, từ vỉa hè cho đến siêu thị, nhất nhất giữ nguyên giá  từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng/kg.

Mua vào 40.000 đồng/ký heo hơi họ cũng bán thế, mà mua vào 15.000đồng họ cũng bán vậy. Tô bún giò vẫn nguyên như thế, 35.000 đồng/tô, không bớt một xu! Hóa ra cuộc vận động giải cứu thịt heo mà cả Bộ NN&PTNT lẫn Chính phủ cùng các ngành từ trung ương đến các địa phương kêu gọi cả tuần nay cũng chỉ để trấn an người chăn nuôi heo về mặt tinh thần, hơn là giải cứu thua lỗ thật sự cho họ.

Trả lời câu hỏi cho nghịch lý nêu trên, một cán bộ từng làm thương nghiệp nói rằng, sẽ chẳng một ai động lòng trước lời kêu gọi thống thiết ấy đâu. Vì rằng, trong cơ chế thị trường hiện nay, lòng tốt rất ít có đất sống, hoặc có đi nữa thì cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn mà thôi. Để giải quyết tận gốc câu chuyện “giải cứu” các loại hàng nông sản và cả thịt heo, đòi hỏi sự đồng bộ một cách căn cơ chứ không phải nóng đâu phủi đó như hiện nay. Kêu gọi mỗi người ăn thêm một trái dưa hoặc nải chuối để cứu người trồng dưa, trồng chuối thì nghe còn có lý, chứ bảo ăn thêm vài lạng thịt heo mỗi ngày thì chắc là phải cân nhắc trước khi ăn. Vì thịt heo thì nhà nào cũng dùng hằng ngày, chứ không phải như dưa hoặc chuối.

Người thường xuyên ăn bún giò mỗi sáng họ cũng chỉ có thể “không bỏ bữa nào” chứ không thể ăn thêm tô nữa để cứu giá heo đang lao dốc, nhất là khi mỗi tô bún giò vẫn 35.000 đồng như những ngày qua. Vì thế, cần phải có những chế tài cụ thể mới mong vớt vát phần nào đàn heo đang sắp xóa sổ. Không thể người nuôi heo thua lỗ, nhưng người dùng thịt heo thì vẫn mua với giá trên trời như những ngày qua.


TRẦN ĐĂNG
 


.