Lời tri ân tháng Bảy

02:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng hậu quả chiến tranh để lại vẫn còn. Hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, hoặc mang trên mình thương tật suốt đời vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó.

Quảng Ngãi là miền đất cách mạng kiên cường, kiên trung, đã đóng góp nhiều sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc. Theo số liệu thống kê, hiện nay, Quảng Ngãi đã xác nhận trên 180.000 người có công với cách mạng, trong đó có trên 37.000 liệt sĩ, 25.000 thương binh, 5.711 Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Những năm qua, cùng với việc giải quyết xác nhận hồ sơ, đối tượng tham gia kháng chiến còn tồn đọng và kịp thời thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công, tỉnh đã tập trung huy động nhiều nguồn lực xã hội để thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt việc chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Hiện có gần 50.400 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, với tổng kinh phí chi trả hơn 70 tỷ đồng/tháng.

Với thế hệ trẻ Quảng Ngãi, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn xem là một nội dung trọng tâm trong việc giáo dục truyền thống và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: Nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện để góp phần chăm lo gia đình chính sách qua những việc làm cụ thể.  

Trong năm 2016 này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận 5 công trình thanh niên tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; thăm và tặng 510 suất quà cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, Mẹ VNAH; xây dựng mới và sửa chữa nhà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, lý tưởng sống đúng đắn, biết chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.

Nhưng tháng Bảy chỉ là tháng cao điểm tri ân những đối tượng chính sách, bởi việc tri ân phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, xuyên suốt từng năm tháng. Không bằng lòng với những kết quả đạt được, mà chúng ta phải làm tốt hơn nữa chính sách đối với người có công, để các chính sách của Đảng, Nhà nước đến trực tiếp, đến nhanh và đầy đủ đối với người có công.

Chúng ta cần kịp thời tiến hành tổng rà soát người có công, để xem xét, bổ sung, chăm lo các trường hợp còn sót do các nguyên nhân khác nhau, đến nay chưa được hưởng chế độ. Cùng với đó, cùng với nguồn ngân sách, chúng ta cần tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho người có công tốt hơn nữa.

HOÀNG NGUYÊN
 


.