Hải sản đánh bắt cách bờ 20-30 hải lý hoàn toàn an toàn

09:05, 01/05/2016
.

Sau hơn 4 giờ làm việc đầy căng thẳng, chiều nay, 1-5-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những kết luận và chỉ đạo về việc xử lý sự cố vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.

 

Cá của ngư dân Quảng Bình đánh bắt đã được mua hết trong ngày 1-5-2016 - Ảnh: L.Giang
Cá của ngư dân Quảng Bình đánh bắt đã được mua hết trong ngày 1-5-2016 - Ảnh: L.Giang

 

Thủ tướng cho biết sẽ xử lý vụ việc một cách cương quyết và nhanh chóng để người dân sớm trở lại ổn định sản xuất, ngư dân ra khơi, và người dân an tâm sử dụng hải sản sạch. Các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết.

 
Thủ tướng giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam kết hợp với các nhà khoa học nước ngoài sớm tìm ra nguyên nhân cá chết. Từ đó kết luận và nêu rõ nguyên nhân, thủ phạm chính từ đâu và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
 
Sau khi nghe các ý kiến từ những địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và  các bộ, ngành Trung ương báo cáo tình hình, Thủ tướng cho rằng công tác quản lý môi trường hiện nay còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Các địa phương hiện nay còn chậm trong quá trình xử lý và chưa kịp thời công bố thông tin cho nhân dân được biết. Phải công khai minh bạch hơn nữa để công bố với nhân dân.
 
Thủ tướng cũng thống nhất hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho ngư dân, người dân nuôi trồng thủy sản, các chủ tàu thuyền bị thiệt hại trong vụ việc này.
 
Cụ thể chính phủ sẽ cấp 4.500 tấn gạo cho 200.000 dân vùng ven biển bị ảnh hưởng sự cố này. Hỗ trợ 12.000 tàu xa khơi và hàng loạt tàu ven bờ bị ảnh hưởng. Thu mua cá cho ngư dân và các ngân hàng sẽ hỗ trợ bằng các chính sách tài chính như giãn, giảm, khoanh nợ và xóa nợ cho các chủ tàu, ngư dân.
 
Thủ tướng cho rằng điều đáng mừng hiện nay là hải sản đánh bắt từ vùng 20-30 hải lý là hoàn toàn an toàn, người dân có thể an tâm sử dụng.
 
Thủ tướng cũng hoan nghênh và đánh giá cao các động thái của các địa phương ứng phó sự cố tốt đặc biệt là lãnh đạo TP Đà Nẵng hay hành động mua và sử dụng cá của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vừa qua. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Sẽ xử lý vấn đề một cách nghiêm túc, không loại trừ một tổ chức cá nhân nào. Nhưng tinh thần là khách quan, thận trọng và chính xác”.
 
 
TẤN VŨ - HỮU KHÁ/Báo Tuổi trẻ
 
 

.