"Tưởng nhớ người đi -Vì người ở lại"

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thông điệp mà Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đưa ra nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 17.11 được thế giới chọn làm ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Hưởng ứng ngày này, những ngày qua, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt là, nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông… đã tổ chức đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam của Ủy ban ATGT Quốc gia và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị tai nạn giao thông trong Lễ chào cờ sáng thứ hai ngày 9.11 vừa qua. Tại Quảng Ngãi, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh…

Ở Việt Nam, cứ mỗi ngày đi qua, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, dù tai nạn giao thông trong năm nay có giảm, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông chỉ giảm được 3,55%. Còn tại Quảng Ngãi, trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông làm chết 117 người, bị thương 51 người. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tăng 2 vụ, tăng 9 người chết và giảm 4 người bị thương...

Tai nạn giao thông nhiều năm qua là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Tính ra mỗi năm, gia đình nạn nhân và ngân sách nhà nước vẫn phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông. Nhưng trên hết, thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Di chứng thương đau của tai nạn giao thông còn để lại nỗi ám ảnh cho những người ở lại, nhất là đối với người thân của những người bị nạn.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, các cấp chính quyền từ Trung ương cho đến các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường quản lý phương tiện, cho đến việc thực thi nghiêm pháp luật về giao thông… Dù vậy, cần xác định đây là “cuộc chiến” lâu dài, không được lơ là, buông lỏng. Hãy làm thường xuyên và làm tất cả những gì có thể để giao thông ngày càng an toàn hơn, giảm đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông, để qua đó giảm dần nỗi đau tai nạn giao thông.

Hoạt động tổ chức đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông của nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông là việc cần thiết, bởi ý thức của người dân phải được nâng cao hơn nữa và cũng bởi ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông cần được giáo dục từ bé.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông cũng là dịp để cảnh tỉnh, để mỗi người tự nhắc nhở chính mình và hãy cùng có hành động đúng khi tham gia giao thông. Và vì người ở lại, chúng ta cần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho chính mình và cho cả cộng đồng.

HOÀNG TRIỀU
 


.