Cơ hội từ mở rộng NMLD Dung Quất

01:08, 17/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đề án “Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã được Chính phủ chính thức phê duyệt, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thành lập Ban quản lý dự án, lộ trình để đi tới việc hoàn thành NMLD 8,5 triệu tấn/năm vào cuối năm 2021 là hoàn toàn hiện thực. Theo những người lãnh đạo BSR, thì khả năng hoàn thành có thể còn sớm hơn, nghĩa là chỉ còn ngót 7 năm để có một NMLD Dung Quất “mới” với công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, và nguyên liệu đầu vào sẽ là dầu chua và nặng.

TIN LIÊN QUAN

Đó là chủng loại dầu có giá rẻ, rẻ hơn dầu “ngọt” mỏ Bạch Hổ rất nhiều, cho ra thành phẩm tương đương dùng dầu Bạch Hổ, nhưng đòi hỏi kỹ thuật chế biến cao hơn, với máy móc thiết bị tương thích. Tại sao lại 8,5 triệu tấn, mà không phải 10 hay 12 triệu tấn/năm? Vì theo bài toán tối ưu, thì với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD kết nối phần nhà máy mới 2 triệu tấn/năm với nhà máy cũ 6,5 triệu tấn/năm đã có, chúng ta sẽ có NMLD mới với giá “đầu vào” và “đầu ra” hợp lý nhất, mang lại hiệu quả cao nhất.

Đây là công trình quốc gia mà Việt Nam đầu tư toàn bộ, chủ động nguồn vốn và không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.


Quá trình xây dựng công trình lớn này sẽ mở ra cho Quảng Ngãi rất nhiều cơ hội để cùng tham gia, cùng góp tay xây dựng và cùng hưởng lợi. Tuy nhiên muốn tham gia tích cực vào công trình mở rộng, nâng cấp NMLD, thì bản thân các doanh nghiệp Quảng Ngãi phải được chuẩn bị về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu của công việc. Đây là lần thứ hai trên đất Bình Sơn, một “đại công trường” với hàng vạn kỹ sư, công nhân kỹ thuật và cả lao động phổ thông sẽ được khởi động, nguồn nhân lực, nguồn vốn sẽ lưu chuyển một cách mạnh mẽ nhất. Đây chính là cơ hội cho tỉnh Quảng Ngãi, cho các doanh nghiệp và cho người lao động Quảng Ngãi tạo công ăn việc làm và thu nhập tốt.

Đầu tiên, Quảng Ngãi sẽ vào cuộc với công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tái định cư…để có thể giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý nâng cấp và mở rộng NMLD đúng thời hạn, bảo đảm tiến độ. Đây là nhiệm vụ chính trị của Chính phủ giao, nhưng cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Ngãi chứng tỏ năng lực điều hành của mình. Cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Quảng Ngãi tham gia. Còn khi ‘đại công trường” đã hoạt động mạnh mẽ, thì Quảng Ngãi có thể tham gia tích cực việc cung ứng thực phẩm đạt tiêu chuẩn sạch, cung ứng nhân lực trên công trường, và cung ứng các dịch vụ tiện ích và kịp thời. Đây là cơ hội cho nhân dân Quảng Ngãi có việc làm và có thu nhập. Đừng “chậm chân” tới mức phải “đứng ngoài” trong cơ hội này. Bởi “không mợ thì chợ vẫn đông”. Vả lại, đây là lần thứ hai NMLD Dung Quất xây dựng lớn, chứ không phải lần đầu, nên kinh nghiệm là cái mà Quảng Ngãi đã tích lũy được từ lần thứ nhất xây dựng NMLD Dung Quất.              
 
Thanh Thảo  
 

.