Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Hà Nội

08:08, 19/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 18/8, tại cơ quan Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi thăm và làm việc với ngài Woohyuk Choi, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến ngài Đại sứ về tình hình quan hệ hợp tác đầu tư giữa tỉnh Quảng Ngãi với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian qua. Tính đến nay, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều dự án đầu tư FDI nhất tại Quảng Ngãi, hiện có 9 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh, với tổng vốn đăng ký hơn 700 triệu USD; giải quyết việc làm cho hơn 3.100 lao động, đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

 

 

Trong đó, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina có vốn đầu tư hơn 300 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 2.800 lao động đang hoạt động rất hiệu quả, với nhiều sản phẩm như thiết bị lò hơi, hóa dầu, lọc nước biển… được xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới. Hàn Quốc cũng là một trong số các quốc gia tài trợ ODA lớn cho tỉnh Quảng Ngãi, với tổng vốn gần 170 tỷ đồng, tập trung cho 3 dự án trường học vùng lũ, xây dựng trường tiểu học và Trường cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc – Quảng Ngãi.


Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy đạt được nhiều thành tựu phát triển trong thời gian qua, nhưng hiện tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn, với 6 huyện nghèo ở miền núi, huyện đảo Lý Sơn và 23 xã bãi ngang ven biển còn chậm phát triển. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ Hàn Quốc.
 
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ngài Đại sứ Hàn Quốc quan tâm, cùng với tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ hai nước tăng mức tài trợ vốn ODA Hàn Quốc để hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó tập trung vào dự án cung cấp nước sinh hoạt cho huyện đảo Lý Sơn, với hơn 22.000 dân, nhưng nguồn nước ngọt đang có nguy cơ cạn kiệt.
 
Hỗ trợ cho tỉnh trong phát triển nguồn nhân lực, giới thiệu đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực của Hàn Quốc để giúp tỉnh lập dự án Quy hoạch chỉnh trị sông Trà Khúc và thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào tỉnh Quảng Ngãi. Chính quyền tỉnh cam kết sẽ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả tại tỉnh.

Về phía Hàn Quốc, ngài Đại sứ đánh giá cao tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, với lợi thế của cảng biển nước sâu Dung Quất và dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất có sức lan tỏa lớn để phát triển các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ khác.
 
Ông cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chuyển hướng đầu tư vào khu vực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Ngài Đại sứ cảm ơn chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động hiệu quả tại tỉnh trong thời gian qua và sẽ nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng đối với các vấn đề mà Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị để thống nhất đề xuất Chính phủ hai nước Việt Nam, Hàn Quốc đưa vào danh mục tài trợ ODA trong thời gian đến./.
 

V.V
 

.