Phó Chủ tịch UBND Phạm Trường Thọ kiểm tra xây dựng NTM ở Phổ Vinh

08:07, 21/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 21.7, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ dẫn đầu đã thị sát và làm việc với xã Phổ Vinh (Đức Phổ). Đây là 1 trong 17 xã đăng ký về đích năm 2015.

Đến nay, xã Phổ Vinh đã đạt 17/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,72% năm 2014. 100% hộ dân được sử dụng lưới điện quốc gia; 6/6 thôn có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn; 95% nhà ở kiên cố, không có nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ dân có việc làm thường xuyên đạt hơn 90%.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ thăm mô hình trồng thanh long ở xã Phổ Vinh.
Thăm mô hình trồng thanh long ở xã Phổ Vinh.


Đường làng ngõ xóm được nâng cấp, san ủi, hầu hết các hộ đã chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ khang trang, không có tuyến đường lầy lội, không có cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm; hệ thống nghĩa địa được quy hoạch và cắm mốc quy hoạch; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Tuy nhiên, hiện nay, Phổ Vinh còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và trường học do nguồn vốn bố trí trực tiếp cho Chương trình còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng lớn.

Lãnh đạo xã Phổ Vinh kiến nghị tỉnh xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp về xã đầu tư cơ sở sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân; tiếp tục hỗ trợ xi măng để nhân dân tự góp công xây dựng các tuyến đường làng, ngõ xóm; đồng thời huyện Đức Phổ cần chỉ đạo công tác dồn điền đổi thửa, các mô hình nông trại, trang trại để người dân sản xuất, nâng cao thu nhập.

Sau khi thị sát và làm việc với lãnh đạo xã Phổ Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ lưu ý, với những công trình, dự án đã hoàn thành, cần phải sớm thanh toán, quyết toán, đồng thời thành lập các tổ tự quản để sử dụng, duy tu, bảo dưỡng, tránh trường hợp xây rồi để đó, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân.

Để Phổ Vinh về đích đúng kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cùng với sự đầu tư kinh phí từ Nhà nước, địa phương cũng cần tiếp tục huy động nhân dân, tấm lòng hảo tâm con em địa phương làm ăn thành đạt ở các nơi khác góp sức.

Phổ Vinh còn hạn chế về hình thức tổ chức sản xuất, tại địa phương chưa có trang trại hay mô hình tổ chức sản xuất quy mô lớn. Vì thế, địa phương cần mạnh dạn chuyển đổi phương thức sản xuất, tăng năng suất cây trồng, cải tạo đồng ruộng, chuyển đổi từ cây lúa năng suất thấp sang các cây trồng khác hiệu quả như tiêu, thanh long, rau xanh,…



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.