HĐND tỉnh giám sát các công trình thủy điện tại huyện Sơn Tây

01:04, 28/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 27.4, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây và các chủ đầu tư dự án thủy điện Đăkrinh, thủy điện Huy Măng về tình hình phát triển thủy điện trên địa bàn huyện miền núi Sơn Tây.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Tây, hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai thực hiện các dự án thủy điện gồm: Thủy điện Đăkrinh, thủy điện Huy Măng, thủy điện Sơn Tây và dự án thủy điện Đăk Ba. Đến thời điểm này chỉ có dự án thủy điện Đăkrinh đã hoàn thành đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành khai thác với công suất 125 MW và dự án thủy điện Huy Măng cũng vừa vận hành phát điện trên lưới điện Quốc gia với công suất 1,8 MW. 
 
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Sơn Tây, các dự án thủy điện đã thi công trên địa bàn huyện, trong đó đặc biệt là thủy điện Đăkrinh tổ chức di dân hình thành các khu TĐC theo các tiêu chí nông thôn mới đã và đang làm cho cơ sở hạ tầng tại khu vực các xã có dự án thực hiện ngày một khang trang hơn, giúp cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện phát triển ngày càng đồng bộ và theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
 
Hằng năm, thu ngân sách trên địa bàn huyện tăng lên một phần nhờ vào hoạt động của các thủy điện. Bên cạnh đó, các dịch vụ mới như tham quan du lịch cũng dần hình thành, phát triển. Người dân cũng đã tận dụng lòng hồ để nuôi cá, khai thác, đánh bắt các loại thủy sản phát triển kinh tế hộ gia  đình.
 
Tuy nhiên, phần lớn những hộ gia đình bị ảnh hưởng là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số, do thiếu hiểu biết nên khi nhận được tiền đền bù bị một số tư thương lợi dụng mua đất với giá rẻ hoặc đổi bằng vật dụng như tivi, xe máy...; một số khác do đua đòi cho nên dù nhận tiền đền bù tiền tỷ nhưng do không biết cách chi tiêu nên cũng dần trở lại hộ nghèo.  
 
Các đại biểu tham gia buổi làm việc
Các đại biểu tham gia buổi làm việc
 
Để việc đầu tư các dự án thủy điện có hiệu quả, UBND huyện Sơn Tây mong muốn các cấp, sở ngành liên quan cần phê duyệt dự án, cấp phép đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư đúng theo quy định và lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, tài chính, kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án thủy điện. Tiếp tục đẩy nhanh thực hiện đối với các dự án trong quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện. Kiểm tra, giám sát việc quản lý đầu tư, thi công, đặc biệt là chất lượng thi công các công trình thủy điện. 
 
Đồng thời, huyện cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình thủy điện; có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối khi mùa mưa bão. Tạo điều kiện cho con em địa phương được tham gia học tập và thực hiện công tác quản lý, vận hành. 
 
Đoàn Giám sát đi kiểm tra thực tế tại công trình thủy điện Đăkrinh
Đoàn Giám sát đi giám sát thực tế tại công trình thủy điện Đăkrinh
 
Tại buổi làm việc, đại diện cho Đoàn Giám sát, ông Đỗ Văn Cường- Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chia sẻ những khó khăn của địa phương và chủ đầu tư trong quá trình triển khai các dự án và ghi nhận những kết quả từ dự án thủy điện mang lại. 
 
Bên cạnh đó, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đỗ Văn Cường yêu cầu địa phương và chủ đầu tư cần phối hợp với nhau để giải quyết các vướng mắc; tổ chức triển khai có hiệu quả hơn việc TĐC, định canh cho người dân; có quy định, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân đi lại trên khu vực lòng hồ thủy điện Đăkrinh an toàn... Riêng những kiến nghị của địa phương sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp và báo cáo với HĐND tỉnh trong thời gian tới. 
 
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã tiến hành đi giám sát thực tế tại công trình thủy điện Đăkrinh và thủy điện Huy Măng. 
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.