Lũ tiếp tục lên cao: Hiện tượng thời tiết bất thường

10:03, 27/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, hiện nay lũ trên sông Vệ và sông Trà Khúc tiếp tục lên cao. Việc xảy ra lũ bất thường vào mùa khô hạn là hiện tượng chưa từng xảy ra ở Quảng Ngãi.
Mực nước đo được lúc 16h00 ngày 27.3 trên sông Vệ tại trạm An Chỉ: 7.77m; tại trạm Sông Vệ: 4.50m, ngang mức BĐ3. Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 3.76m, trên mức BĐ1: 0.26m. Dự báo vào tối 27.3, mực nước ở các sông tiếp tục lên cao. Các địa phương như: Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long và các vùng ven sông Vệ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt ở vùng thấp trũng.

 

Mực nước trên các sông vẫn sẽ tiếp tục lên cao
Mực nước trên các sông vẫn sẽ tiếp tục lên cao
 
Để chủ động phòng, chống lũ đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã gửi công điện khẩn đến Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố, các Sở, ngành liên quan khẩn trương chỉ đạo triển khai các phương án phòng chống lũ theo cấp báo động nguy hiểm. Đặc biệt, lưu ý các khu vực dân cư vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở.
 
Đồng thời, nhanh chóng triển khai lực lượng kiểm soát các bến đò ngang, đò dọc, cắm biển báo. Đối với các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và các khu dân cư vùng hạ du...
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ- Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân xuất hiện mưa lũ lớn ở Quảng Ngãi trong những ngày qua là do nhiễu động trong đới gió đông kết hợp không khí lạnh.

 

Do mưa liên tục trong vài ngày qua, một số địa phương miền núi đã xảy ra hiện tượng sạt lở
Do mưa liên tục trong vài ngày qua, một số địa phương miền núi đã xảy ra hiện tượng sạt lở
 
Một số khu vực có mưa lớn như Giá Vực (xã Ba Vì, huyện Ba Tơ) hơn 484mm, thị trấn Ba Tơ hơn 226mm, huyện Sơn Hà 272mm, trạm An Chỉ (huyện Nghĩa Hành) 150mm…
 
“Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng diễn ra ở Quảng Ngãi trong nhiều năm nay. Lượng mưa rất lớn và diễn ra giữa mùa khô hạn hết sức bất thường. Thậm chí ở các năm được xem có lượng mưa lớn vào tháng 3 như năm 1989 chỉ 200mm, năm 1991, 1994 chỉ khoảng 220mm…”- ông Sỹ nói thêm. 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.