HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện phổ cập giáo dục mầm non

09:03, 26/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.3, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành và kiểm tra thực tế tại một số trường mầm non của huyện.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành, toàn huyện có 6.274 cháu ở 12 trường mầm non, trong đó trẻ nhà trẻ 2.780 cháu, 3.494 trẻ mẫu giáo và 1.193 trẻ 5 tuổi. Tỉ lệ trẻ ra lớp đạt 99,3%, 100% giáo viên đạt chuẩn, 59% giáo viên đạt trên chuẩn. 12/12 trường tổ chức bán trú cho tổng số 61% học sinh.

Tuy nhiên, so với chuẩn của phổ cập mầm non, huyện chỉ có 5/12 trường đạt chuẩn phổ cập và 2/3 tiêu chí đạt chuẩn, còn thiếu 18 phòng học, 9 công trình nhà vệ sinh và 24 điểm trường chưa có bếp ăn bán trú.

Năm 2015, huyện đăng ký xây dựng 3 trường mầm non đạt chuẩn là: Mầm non Hành Trung, Hành Thịnh và Hành Tín Đông. Đến năm 2016, phấn đấu xây dựng 3 xã còn lại là: Hành Thiện, Hành Phước và Hành Tín Tây.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng kiểm tra thực tế tình hình phổ cập giáo dục mầm non tại Trường Mầm non xã Hành Thuận.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng kiểm tra thực tế tình hình phổ cập giáo dục mầm non tại Trường Mầm non xã Hành Thuận.


Ở bậc tiểu học, có 100% trường đạt chuẩn quốc gia, riêng khối THCS còn 2 trường chưa đạt chuẩn quốc gia. Nguyên nhân là do đội ngũ giáo viên còn thiếu so với số lượng học sinh, đặc biệt là kinh phí cho cơ sở vật chất.

Trong khi đó, Nghĩa Hành là địa phương rộng, có 12 trường mầm non, nhưng có tới 40 điểm lẻ, riêng xã Hành Thịnh có tới 9 điểm lẻ nên công tác xây dựng trường đạt chuẩn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Bên cạnh đó, một số giáo viên, ban giám hiệu chưa thật sự quyết tâm trong giảng dạy, biện pháp quản lý, chưa xác định nhiệm vụ tập trung để chỉ đạo cụ thể.

Để huyện phổ cập mầm non đúng tiến độ, Phòng GD&ĐT kiến nghị cần hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học để đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày và đảm bảo phòng học theo yêu cầu của phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Đồng thời, giáo viên được hưởng chế độ theo bằng cấp, tạo điều kiện cho giáo viên mầm non nâng chuẩn, tăng cường chất lượng giáo dục. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã 5 năm trở lại đây chưa tổ chức cho giáo viên và quản lý của ngành giáo dục thi để nâng bậc lương trong khi nhiều người đã hoàn thành học nâng chuẩn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Những đề xuất, kiến nghị của ngành giáo dục huyện về những bất cập nổi lên trong thời gian qua, Ban sẽ rà soát, tổng hợp, trình HĐND tỉnh xem xét để có cơ chế chính sách mới phù hợp, thay thế các cơ chế cũ, nhằm đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cũng như xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.


Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.