Thứ trưởng Bộ TT&TT làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

03:10, 24/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.10, Đoàn kiểm tra Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

TIN LIÊN QUAN

9 tháng đầu năm 2014, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh tuy không lớn, nhưng diễn biến phức tạp. Ngành chức năng đã phát hiện tình trạng tổ chức sử dụng ma túy tại nhà, hít “keo con chó” trong học sinh, tình trạng mua bán hàng “cỏ”. Toàn tỉnh có 2.016 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó có 578 cơ sở dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm, 84 người bán dâm và nghi bán dâm.
 
Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS tiếp tục diễn biến phức tạp. 8 tháng đầu năm toàn tỉnh phát hiện mới 36 trường hợp nhiễm HIV, 20 bệnh nhân AIDS và 8 người đã tử vong do AIDS. Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng ở mức 0,04%.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Trước tình hình đó, ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm. Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức 35 đợt tuyên truyền về phòng chống ma túy với 21.500 người tham dự. Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS cấp phát 720 tạp chí AIDS, 200 đĩa VCD và 19.000 tờ rơi về phòng chống HIV/AIDS.
 
Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra và triệt phá các tệ nạn xã hội, xử lý tội phạm cũng được triển khai chặt chẽ. Toàn tỉnh đã bắt giữ 29 vụ, 55 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố điều tra 22 vụ với 35 bị can. Phát hiện, xử lý 2 vụ, 8 đối tượng hoạt động mại dâm, xử lý hành chính phạt tiền 1 đối tượng, số tiền 14 triệu đồng, cảnh báo 7 đối tượng.
 
Về công tác cai nghiện ma túy, Trung tâm Giáo dục- Lao động xã hội tỉnh tổ chức cai nghiện phục hồi cho 28 lượt người nghiện ma túy. Tiếp nhận mới 6 người trong 9 tháng đầu năm 2011. Các địa phương đã tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cho 31 lượt người nghiện ma túy.
 
Tại buổi làm việc, phía tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều kiến nghị để thực hiện công tác phòng, chống ma túy và HIV/AIDS hiệu quả hơn tại địa phương. Trong đó nhấn mạnh đến việc cần bổ sung biện pháp xử lý đối với mại dâm đồng giới, bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho các lực lượng chức năng. Cần hướng dẫn phát đồ điều trị, quy trình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng…
 
Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư kinh phí, tăng cường tập trung vào công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và phòng chống HIV/AIDS. Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất mong những kiến nghị, đề xuất của địa phương sẽ được đoàn công tác gửi đến lãnh đạo để có câu trả lời kịp thời.

 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao kết sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành trong công tác phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm.
 
Trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thông qua các phương tiện báo chí. Tỉnh phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành và đặc biệt chú trọng giáo dục các đối tượng thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, để đạt kết quả tốt hơn trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn nữa của các cấp, ngành…
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.