Hội thảo Quốc gia định hướng phát triển cho huyện đảo Lý Sơn

02:10, 01/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.10, tại Quảng Ngãi, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo Quốc gia định hướng phát triển và cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn.  Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu tại hội thảo.
 
Tham dự hội thảo còn có Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và trên 200 đại biểu là các giáo sư, các học giả, nhà nghiên cứu trong nước; các sở, ngành của tỉnh…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh nhấn mạnh, Hội thảo với mục đích làm sáng tỏ các căn cứ khoa học, thực tiễn để trình Chính phủ Đề án về định hướng phát triển và cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn, đồng thời đề xuất những chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khai thác tốt các nguồn lực để phát triển huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế - xã hội, vững chắc về quốc phòng, an ninh. Hội thảo gồm hai chủ đề chính: Định hướng phát triển huyện đảo Lý Sơn và các Cơ chế chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Vương Đình Huệ- Ủy viên TƯ Đảng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Lý Sơn có vị trí, vai trò rất quan trọng và tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng-an ninh. Hội thảo sẽ trình bày các định hướng lớn của tỉnh Quảng Ngãi về phát triển Lý Sơn trong tình hình mới, tập trung chủ yếu vào định hướng và giải pháp củng cố, xây dựng hệ thống hạ tầng, khai thác thế mạnh ngành du lịch, dịch vụ và ngành khai thác của huyện đảo.
 
Mục tiêu đến năm 2020, Lý Sơn trở thành huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng-an ninh, giải quyết cơ bản các vấn đề xã hội; chất lượng cuộc sống của dân cư trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao. Phấn đấu trở thành một huyện đảo xanh, đẹp, là điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 09 về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, xác định: “ Thế kỷ XXI là thế kỷ của đại dương” đưa ra chiến lược nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển; gắn chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ an ninh quốc phòng.
 
Hội thảo Quốc gia về phát triển cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn là một bước để cụ thể hóa Nghị quyết về chiến lược biển mà Trung ương đã đề ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Lý Sơn nói riêng.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, về mặt lịch sử-văn hóa, Lý Sơn mang đậm văn hóa biển, đặc biệt là gắn với bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, có dấu ấn của văn hóa Sa Huỳnh và sự dung hòa của văn hóa Chămpa và Văn hóa Đại Việt. Về mặt thiên nhiên, Lý Sơn vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ, thắng cảnh kỳ vĩ kiến tạo bởi sự biến đổi địa chất.
 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Về an ninh quốc phòng, Lý Sơn có vị trí tiền tiêu, xung yếu của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia, an ninh biển đảo, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ trên đất liền. Về phát triển kinh tế, Lý Sơn có tiềm năng về phát triển kinh tế biển như khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản, phát triển dịch vụ du lịch, phát triển nông nghiệp chất lượng cao.
 
Tuy có vị trí chiến lược và tiềm năng như vậy, nhưng Lý Sơn vẫn là huyện đảo còn nhiều khó khăn với 25% hộ nghèo; kết cấu hạ tầng lạc hậu, chịu nhiều tác động của thiên tai, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn…
 
Chính vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề, trong đó tập trung làm rõ vai trò và vị trí thuận lợi của huyện đảo Lý Sơn để làm sao có thể phát huy được lợi thế, tiềm năng sẵn có trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của huyện đảo. Thảo luận các định hướng ưu tiên phát triển của huyện Lý Sơn trên các lĩnh vực ngư nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù cho Lý Sơn, các giải pháp huy động nguồn lực để phát triển trong thời gian tới. 
 
Trên cơ sở đó, hoàn thiện quy hoạch các khu vực an ninh-quốc phòng; khu vực phát triển các phân khu chức năng gắn với việc phát triển hạ tầng nói chung, hậu cần nghề cá nói riêng, phát triển các đội tàu đánh bắt xa bờ; phát triển ngành nông nghiệp đặc hữu công nghệ cao trên đảo trên cơ sở phát huy những đặc sản nổi tiếng như hành, tỏi; phát triển dịch vụ du lịch, đô thị, các dịch vụ giải trí và phúc lợi cho người dân địa phương.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, hội thảo cần dành thời gian để thảo luận về đào tạo và đạo tạo lại nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ và đào tạo nghề cho người dân tại địa phương nhằm nâng cao kỹ năng và năng suất lao động. Ngoài ra còn có chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực qua đào tạo, hỗ trợ người dân nhằm khuyến khích người dân gắn bó với đảo.
 
Phó Thủ tướng cũng thông báo những ưu đãi mà Chính phủ đang xem xét về cơ chế, chính sách khi nhà đầu tư vào Lý Sơn; chính sách hỗ trợ ngư dân cao nhất trong đánh bắt thủy hải sản; chính sách cán bộ làm việc trên đảo được hưởng phụ cấp 0,7%; xây dựng bệnh viện quân dân y kết hợp trên đảo.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị những việc cần làm ngay để phát triển huyện đảo Lý Sơn. Đó là hiệu quả kinh tế trồng tỏi trên đảo Lý Sơn rất cao, với thu nhập trung bình trồng tỏi từ 1,5-2 tỷ đồng/ha/năm, cao gấp hàng chục lần so với các loại cây trồng khác ở đất liền. Vì vậy, huyện Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung cần kiên quyết bảo vệ đất nông nghiệp cho dân, không được lấy đất để làm các công trình công cộng, xây dựng hoặc cấp phép các dự án trên đất nông nghiệp.
 
Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy báo cáo đề dẫn “Định hướng phát triển và cơ chế chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn”; nghe đồng chí Lê Viết Chữ- Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tổng quan về địa chính trị, kinh tế-xã hội, thực trạng phát triển huyện đảo Lý Sơn gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển trong tình hình mới. 
 
Hội thảo còn thu hút hàng chục nhà nghiên cứu, các giáo sư đầu ngành tham gia thảo luận nhằm tìm cơ chế đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn. Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung của các tham luận này.
 
M.Toàn
 
 
 

.