Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI: Nghe và cho ý kiến vào các tờ trình

02:07, 23/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI, sáng ngày 23.7, đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường, nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc điều chỉnh mức giá dịch vụ khám chữa bệnh, chế độ cho Đội công tác tình nguyện, mức thu phí môi trường...

TIN LIÊN QUAN

Tại phiên họp, sau khi xem xét các tờ trình và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành đóng góp ý kiến trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng.
 
Chế độ cho Đội công tác tình nguyện
 
Tại kỳ họp, Giám đốc Sở lao động Thương binh xã hội tỉnh Nguyễn Duy Nhân đã đọc tờ trình Nghị quyết quy định mức thù lao hàng tháng đối với thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ông Nhân cho rằng, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển là tình hình tệ nạn mại dâm, nghiện ma túy và mua bán ma túy trên địa bàn tình ngày càng diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội.
 
Xuất phát từ thực tế trên, UBND các huyện đã thành lập 49 đội công tác xã hội tình nguyện tại các xã ở huyện Bình Sơn (25 đội), Đức Phổ (14 đội), Sơn Tịnh (5 đội) và TP. Quảng Ngãi (5 đội) với 424 tình nguyện viên. Dự kiến trong năm 2015 sẽ thành lập mới 31 đội công tác xã hội tình nguyện ở TP.Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Lý Sơn để góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn. 
 
Giám đốc Sở LĐ TBXH Nguyễn Duy Nhân phát biểu tại kỳ họp
Giám đốc Sở LĐ TBXH Nguyễn Duy Nhân phát biểu tại kỳ họp
 
"Việc quy định mức thù lao hàng tháng đối với thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là rất cần thiết, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện và tạo điều kiện cho Đội công tác xã hội tình nguyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao vai trò trách nhiệm và sự tham gia tích cực của cộng đồng trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội"
 
Theo đó, mức thù lao được đề nghị trong tờ trình là, đội trưởng được hưởng mức thù lao là 0,5 lần, đội phó là 0,4 lần và thành viên của đội là 0,3 lần mức lương cơ sở. Tại cuộc họp các đại biểu cùng đã có nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề này và đều thống nhất với nội dung tờ trình. 
 
Phí môi trường đối với nước thải sinh hoạt
 
Về việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu đối với, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lê Mỹ Liên cho rằng, việc thu phí đối với nước thải trên địa bàn tỉnh hiện nay mới chỉ áp dụng đối với các đối tượng sử dụng nước sạch do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi và Công ty Cổ phần Vinaconex Dung Quất cung cấp, chưa thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân tự khai thác nước để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Vì vậy, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết này là rất cần thiết và phù họp với quy định của pháp luật.
 
Tờ trình nêu rõ quy định thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đối tượng chịu phí, mức thu phí, đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí. Theo đó, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt được nêu trong tờ trình như sau: Đối với trường hợp sử dụng nước sinh hoạt của đơn vị cung cấp nước sạch mức thu bằng 5% giá tiêu thụ của 1m3 nước sạch tại địa bàn thu phí.
 
Riêng đối với trường hợp tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự khai thác để sử dụng thì: đối với người sử dụng là hộ gia đình số lượng nước sạch định mức khoán là 3m3/tháng nhân với số nhân khẩu thực tế và nhân với 5% giá tiêu thụ của 1m3 nước sạch tại địa bàn thu phí; đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ sở kinh doanh thì số lượng nước sạch bằng định mức khoán là 2m3 người/tháng nhân với số người chấm công, hợp đồng lao động và nhân với tỷ lệ giá bán 1m3 nước sạch trên địa bàn thu phí...
 
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã thống nhất với những quy định mức phí được nêu trong tờ trình và thống nhất điều chỉnh mức trích cho cơ quan thu phí  từ 10% trên tổng số tiền thu phí xuống còn 5% đối với đơn vị cấp nước sạch.
 
Điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh
 
Liên quan đến lĩnh vực y tế, tại kỳ họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức đã đọc tờ trình về việc đề nghị thông qua quy định mức giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, tổng số dịch vụ khám chữa bệnh đề nghị xem xét quy định mức giá trong lần này gồm 676 dịch vụ khám, chữa bệnh được điều chỉnh và bổ sung với 1.118 mức giá khác nhau. 
 
Trong số 676 dịch vụ, khám chữa bệnh được điều chỉnh, bổ sung lần này có 65 dịch vụ được sửa đổi, chiếm 11% so với tổng số dịch vụ được quy định tại Quyết định số 32 của UBND tỉnh Quảng Ngãi;  102 dịch vụ được bổ sung mới; 30 danh mục dịch vụ được loại bỏ  do quá trình xây dựng có sự trùng lặp và chưa hợp lý. Còn lại giữ nguyên mức giá cho 509/604 dịch vụ khám chữa bệnh đã được quy định mức giá theo Quyết định 32 của UBND tỉnh và đã thực hiện từ ngày 1.10.2012. 
 
Các đại biểu tham dự  tại kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp
 
Theo ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế thì, một số dịch vụ sửa đổi, bổ sung lần này được xây dựng theo hướng cơ cấu chi tiết từng loại, nhóm bệnh, từng phương pháp vô cảm (phương pháp gây mê, gây tê) phù hợp. Mức giá bình quân các dịch vụ khám chữa bệnh được điều chỉnh lần này thấp nhất bằng 57,53% và cao nhất bằng 73,3% so với mức giá tối đa theo Thông tư số 04 của liên Bộ  Y tế và Bộ Tài chính. 
 
Mục đích của lần điều chỉnh, bổ sung mức giá viện phí lần này là để phù hợp với quy định của Thông tư 04; phù hợp với thực tế chi phí đã sử dụng cho người bệnh và đảm bảo quyền lợi của các cơ sở khám chữa bệnh, tạo được nguồn kinh phí để tái cơ cấu đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Dự kiến, mức giá mới sẽ được áp dụng từ ngày Nghị quyết được thông qua và có hiệu lực thi hành.
 
Tại phiên họp sáng nay, các đại biểu HĐND tình còn nghe và đóng góp ý kiến vào các tờ trình về Quy chế định mức chi phục vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn bị tiếp cận pháp luật của Giám đốc Sở Tư pháp; tờ trình về công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh của Giám đốc Công an tỉnh.
 
Chiều nay (23.7), tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu sẽ nghe và đóng góp ý kiến vào các tờ trình của Giám đốc Sở VHTT & DL; Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất; Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo; Giám đốc Sở NN & PTNT... đồng thời thảo luận về Báo cáo kết quả giám sát về việc thi hành pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước của ngành y tế từ năm 2011- 2013.
 
 
Bảo Ngọc
 

.