Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI năm 2014:
Nhiều ý kiến đóng góp về nhiệm vụ phát triển KT- XH 6 tháng cuối năm

09:07, 22/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 22.7, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng cuối năm 2014.

TIN LIÊN QUAN

Hầu hết đại biểu nhất trí cao với các báo cáo được trình bày tại kỳ họp, đặc biệt là báo cáo về phát triển KT – XH, QP – AN 6 tháng của UBND tỉnh. Các đại biểu đồng tình cao với những đánh giá của UBND tỉnh và thực sự phấn khởi trước những kết quả mà tỉnh nhà đạt được trong 6 tháng qua. 
 
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã tham gia nhiều ý kiến về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Các ý kiến đều có chất lượng cao, đi sâu phân tích, đưa ra những giải pháp, đề xuất cụ thể, thể hiện sự nghiên cứu, tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu.
 
Liên quan đến lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, đại biểu Nguyễn Mậu Văn cho rằng, UBND tỉnh cần có giải pháp chống hạn hiệu quả, không thể để cứ đến mùa khô hạn thì chúng ta cứ chống hạn mãi. Chính vì vậy, các cấp chính quyền địa phương cần có giải pháp lâu dài như trồng rừng, bảo vệ rừng để giữ nguồn nước nếu làm tốt vấn đề này, thì nguy cơ khô hạn hàng năm là điều khó rất khỏi.
 
Cũng về vấn đề này, đại biểu Phạm Viết Nho đề nghị cần có các sở ngành nghiên cứu quan tâm những cây trồng chống hạn có năng suất cao, chất lượng, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của từng địa phương để người dân yên tâm phát triển sản xuất, nhất là khu vực miền núi, tránh nguy cơ thiếu đói giáp hạt. 
 
Nhiều ý kiến  các đại biểu cũng quan tâm đề xuất, cần phải nghiên cứu lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với bà con đồng bào miền núi, nhất là các loại cây trồng, vật nuôi có tính hàng hóa; tiếp tục chỉ đạo kiểm tra đánh giá, rà soát lại diện tích rừng đã giao cho các Công ty lâm nghiệp trên địa bàn miền núi, qua đó cần có hướng xử lý và phân chia lại đất sản xuất cho những hộ dân không có đất sản xuất để họ ổn định sinh kế, ổn định tình hình ở cơ sở....
 
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp
 
Về vấn đề bồi lấp ở cửa Đại, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) gây khó khăn cho hơn 2.000 chiếc tàu ở Nghĩa An ra vào cửa,  đại biểu Nguyễn Chín kiến nghị, trong thời gian tới cần quan tâm đến vấn đề này, không thể để kéo dài tình trạng này, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh cần có những chỉ đạo sát sao về vấn đề này để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.
 
Trước tình trạng khai thác vàng trái phép ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện, đại biểu Hồ Hoàng Thái ở huyện Tây Trà cũng đề nghị, UBND tỉnh cần có những chỉ đạo kịp thời để huyện Tây Trà ngăn chặn hiệu quả tình trạng đào đãi vàng trái phép hiện nay. Đồng thời, cũng mong muốn tỉnh có giải pháp để ngăn chặn tình trạng phá rừng ở hồ chứa nước Nước Trong, góp phần bảo vệ rừng có hiệu quả trong thời gian đến.
 
Tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp, đại biểu Đinh Kà Để ở Sơn Tây, mong muốn trong thời gian tới, tỉnh cần cần quan tâm, tháo gỡ, bố trí kinh phí xây dựng nhà 167 cho người dân. Bởi hiện nay nhiều hộ dân đã xây nhà 167, song vẫn chưa được bố trí kinh phí nên nhiều hộ dân nghèo nợ nần chồng chất, không có khả năng trả nợ.
 
Bên cạnh đó, tại phiên thảo luận, đại diện các sở, ban, ngành, đại biểu HĐND tập trung đề xuất những ý kiến, kiến nghị đóng góp vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm như: Tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng như đội ngũ sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; bố trí vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng; chấm dứt tình trạng quy hoạch treo; quan tâm rà soát, điều chỉnh cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình thực tiễn; có giải pháp tái cấu trúc nền nông nghiệp gắn với đảm bảo an sinh xã hội, chú ý chỉ tiêu nước sạch và giảm nghèo; mối quan ngại về vấn đề ô nhiễm; quan tâm bố trí vốn xây dựng, nâng cấp các hồ chứa nước…
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trẩn Ngọc Căng phát biểu tại kỳ họp
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trẩn Ngọc Căng phát biểu tại kỳ họp
 
Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh. Hầu hết các ý kiến đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá đúng tình hình và có những giải pháp, cụ thể, thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2014.
 
Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần rà soát những chỉ tiêu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trong 6 tháng cuối năm; rà soát lại tất cả các quy hoạch tránh hiện tượng quy hoạch treo, thực hiện quản lý quy hoạch  hiệu quả; phối hợp với các bộ ngành Trung ương, các ngành, các cấp tập trung thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tập trung đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; có giải pháp thu hồi vốn tạm ứng; tiếp tục xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; triển khai sắp xếp lại nông lâm trường theo chủ trương của Bộ Chính trị.
 
Đồng thời, đầy mạnh công tác đánh bắt, nuôi trồng thủy sản gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo; tiếp tuc nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng khám chữa bệnh; tiếp tục làm tốt chính sách an sinh xã hội. Riêng về chương trình nhà 167, Sở Xây dựng cần tham mưu cho UBND tỉnh để có giải pháp, nếu chính phủ dừng chương trình này thì tỉnh có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; tập trung nâng cao hiệu lực và  hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện tốt vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xét xử và thi hành án; tiếp thực hiện tốt công tác quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo....
 
Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI, sáng ngày mai 23.7,  HĐND tỉnh sẽ nghe Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và xã hội, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở VH- TT& DL thông qua các tờ trình để các đại biểu thảo luận và cho ý kiến thông qua.
 
 
 
N.Đức
 

.