Hội nghị trực tuyến về thực hiện chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường

02:07, 24/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành về việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Trong Chương trình mục tiêu quốc gia và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015, Chính phủ đề ra mục tiêu: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Tính đến nay, có 84% số hộ nông thôn được sử dụng nước từ các công trình nước sạch; nhưng trong đó tỷ lệ sử dụng nước đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế mới là 42%. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là 62,5%; trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%; trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%. Hiện cả nước có 15.093 hệ thống nước sạch tập trung. Trong đó, 35% hệ thống hoạt động bền vững.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
 
Riêng tại Quảng Ngãi, trong năm 2014, có 10 công trình nước sạch tập trung đã và sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ từ 200-1.000 hộ dân/công trình. 5 công trình cấp nước và vệ sinh cho trạm y tế xã mới được xây dựng hoàn thành. Số người được cung cấp nước sinh hoạt tăng thêm trong 6 tháng đầu năm 2014 gần 9.000 người, đạt tỷ lệ 0,82% dân số sống khu vực nông thôn.
 
Những kết quả từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã có tác động cải thiện điều kiện sống, thúc đẩy kinh tế- xã hội của địa phương trong cả nước, nhất là vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình còn nhiều hạn chế như: Hiệu quả hoạt động của một số công trình cấp nước tập trung chưa cao và thiếu bền vững; công tác truyền thông chưa tạo ra sự thay đổi lớn về hành vi của người dân trong sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh...
 
Để đạt được mục tiêu thực hiện Chương trình đến năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành chức năng cần phối hợp đồng bộ để triển khai các giải pháp, xây dựng các loại hình cấp nước phù hợp với đặc trưng của từng địa phương khác nhau. Bên cạnh đó, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn phải quản lý hiệu quả các công trình nước sạch tập trung, tránh tình trạng xây dựng nhiều, nhưng sử dụng thì chẳng bao nhiêu. Các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền thay đổi ý thức người dân thay đổi thói quen và hành vi vệ sinh chưa phù hợp, nghiên cứu mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh cho từng vùng…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.