Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi với người có công cách mạng

03:03, 18/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.3, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền chủ trì Hội nghị trực tuyến tập huấn chương trình phối hợp tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Lê Viết Chữ- Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh và Nguyễn Duy Nhân- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chủ trì hội nghị.
Theo chương trình phối hợp,  ngành Lao động- Thương binh và xã hội phối hợp với MTTQVN thực hiện các nhiệm vụ: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tổ chức rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; giải quyết chính sách đối với người có công sau khi tổng rà soát; giải quyết chính sách đối với người có công sau khi tổng rà soát…
 
Theo đó, có 7 nhóm đối tượng được rà soát là: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong. Đến tháng 8.2015, các địa phương phải gửi báo cáo kết quả tổng rà soát đến Bộ lao động- Thương binh và xã hội và Ủy ban Trung ương MTTQVN.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
 
Thống kê tại Quảng Ngãi có 180.000 người có công với cách mạng. Trong đó, có 37.000 liệt sĩ, 24.000 thương binh, 2.591 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 6.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Theo chương trình phối hợp, sẽ có một số lượng lớn đối tượng có công với cách mạng được rà soát và hưởng chế độ ưu đãi.
 
Chương trình phối hợp nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, tập trung vào 7 đối tượng được rà soát, khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh, việc thực hiện tổng rà soát lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước cho người có công. Đây là lần đầu tiên thực hiện với quy mô lớn, nên các địa phương phải hướng dẫn cụ thể cho lực lượng điều tra viên nắm rõ các chính sách của từng đối tượng, từng thời điểm để kết quả được chính xác.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.