Thường trực Tỉnh uỷ làm việc tại Sơn Hà: Tái cơ cấu nền nông nghiệp, kiên trì các giải pháp về xây dựng Đảng

09:03, 13/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 11.3, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hà về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014; kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân qua tiếp xúc đối thoại giữa Bí thư các cấp ủy với nhân dân; kết quả khắc phục những khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các Ban tham mưu giúp việc Tỉnh ủy và một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc.       Ảnh: T.THUẬN
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.THUẬN


Trong năm 2014, huyện Sơn Hà đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 16-17%, tổng giá trị sản xuất 610 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên 259 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 34,6%; giải quyết việc làm cho 1.500 người. Về xây dựng Đảng, phấn đấu 60% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; 70% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); kết nạp 120 đảng viên mới.

Về kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư các cấp ủy Đảng với nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức 5 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp  giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân các xã: Sơn Thành, Sơn Kỳ, Sơn Linh, Sơn Ba và  thị trấn Di Lăng; Bí thư 14/14 Đảng uỷ xã ,thị trấn đã tổ chức được 17 cuộc tiếp xúc, đối thoại. Qua tiếp xúc, đối thoại có 279 lượt ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Đến nay, các ngành chức năng ở huyện đã giải quyết xong 130 lượt ý kiến, kiến nghị (đạt 46,6%); đang giải quyết 123 lượt ý kiến và chưa giải quyết 26 lượt ý kiến. Riêng các xã, thị trấn đã chỉ đạo giải quyết được 192/280 ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Về kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định 21 vấn đề hạn chế, khuyết điểm và xây dựng kế hoạch cụ thể những việc cần làm ngay, những việc làm thường xuyên và những việc làm lâu dài gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên. Nhiều đơn vị đã chọn được vấn đề nổi cộm, cấp thiết để giải quyết như: Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; thái độ phục vụ nhân dân…, lấy đó làm thước đo để đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, các phòng ban của huyện.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hà đã kiến nghị 7 vấn đề để Thường trực Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo như: Bố trí vốn để thi công Dự án đường Nghĩa trang liệt sĩ- Nước Rạc; sớm lập Dự án Trung tâm bảo tồn văn hóa Hrê tỉnh Quảng Ngãi tại huyện Sơn Hà; cần loại bỏ khỏi quy hoạch thủy điện Trà Khúc 1 và xem xét lại quy trình xả lũ trong mùa mưa của thủy điện Sơn Trà 1 và Đăkđrinh 2; hỗ trợ lại cho huyện phần đóng góp 30%  tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất  đã nộp cho tỉnh, đồng thời cho huyện vay vốn từ Quỹ phát triển đất của tỉnh để phát triển khu dân cư Kà Tu giai đoạn 2; chỉ đạo các ngành liên quan bố trí nguồn kinh phí làm nhà 167 cho hộ nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh yêu cầu, năm 2014 huyện Sơn Hà cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội các cấp và chuẩn bị tốt cho việc tổ chức đại hội Đảng bộ sắp tới. Về kinh tế, huyện cần nghiên cứu để tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, tạo đột phá để phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời chú ý đến công tác an sinh xã hội, giao đất sản xuất cho người dân ở vùng tái định cư.

Đối với các dự án thủy điện trên địa bàn cần làm việc với các đơn vị liên quan để tính toán hợp lý về yếu tố an toàn cho người dân vùng hạ lưu, nhất là vào mùa mưa lũ. Về xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc về đất đai, tôn giáo… Kiên trì thực hiện các giải pháp cấp bách về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt quan tâm hơn nữa công tác cán bộ, công tác nhân sự cho nhiệm kỳ đến; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng và phát huy lực lượng nòng cốt ở cơ sở…
          

Thanh Thuận
 


.