Tăng cường tuyên truyền cho người dân về dịch cúm gia cầm

05:02, 18/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18.2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống cúm gia cầm trên toàn quốc. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Hiện nay, cúm A/H5N1 xuất hiện tại 24 ổ dịch ở 11 tỉnh: Nam Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Long An, Tây Ninh, ĐăkLăk, Cà Mau, Khánh Hòa, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa- Vũng Tàu. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết là 23.819 con, số gia cầm tiêu hủy là 30.777 con. Trong tháng 1/2014, đã phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh cúm A/H5N1 ở người và đã tử vong tại Bình Phước, Đồng Tháp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ báo cáo về tình hình dịch cúm gia cầm tại Quảng Ngãi trong hội nghị trực tuyến
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ báo cáo về tình hình dịch cúm gia cầm tại Quảng Ngãi trong hội nghị trực tuyến.
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cũng đã báo cáo về công tác phòng chống dịch tại Quảng Ngãi. Theo đó, từ ngày 3.1 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 10 hộ tại 4 huyện: Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Đức Phổ làm chết và tiêu hủy 8.703 con. Trong đó, 2.742 con gia cầm bị chết, 5.961 con bị tiêu hủy bắt buộc. Trước tình hình này, ngành chức năng Quảng Ngãi cấp về địa phương hơn 600.000 liều vắc xin để thực hiện tiêm phòng bao vây chống dịch, sử dụng gần 10.000 lít hóa chất cho công tác tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực ổ dịch.
 
Trong thời gian tới, các ổ dịch cúm A/H5N1 có thể vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ tại một số địa phương. Trong khi đó, tại các chợ buôn bán gia cầm sống có tỷ lệ lưu hành virút H5N1 khá cao, là nguồn lây lan virút cúm thông qua các hoạt động mua bán gia cầm.
 
Về công tác phòng chống cúm A/H7N9, đến nay, nước ta chưa phát hiện gia cầm, môi trường và người bị nhiễm virút cúm A/H7N9. Tuy nhiên, nước láng giềng Trung Quốc đã ghi nhận 208 trường hợp mắc cúm A/H7N9 trong năm 2014. Virút cũng được phát hiện trên cả gia cầm và người tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)- địa phương giáp với 4 tỉnh biên giới của Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát việc mua bán, vận chuyển gia cầm sống
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát việc mua bán, vận chuyển gia cầm sống
 
Do đó, nguy cơ virút cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính nguy hiểm của virút cúm gia cầm, nhất là H7N9 đang có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nhanh chóng xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người. Các địa phương và ngành chức năng phải phối hợp, tập trung nguồn lực đối với đợt dịch nguy hiểm lần này.
 
Các địa phương cần phải thường xuyên theo dõi sát tình hình cúm gia cầm trong nước và khu vực. Nếu có diễn biến xấu phải báo cáo ngay lên Trung ương để kịp thời chỉ đạo, tiến hành các biện pháp dập dịch. Tiếp tục giám sát, mở các chốt kiểm dịch việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm, lấy mẫu xét nghiệm virút cúm A/H7N9 tại các chợ buôn bán gia cầm sống và khu vực các cửa khẩu quốc tế.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các địa phương cần phải công khai về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn cho mọi người dân được biết. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền từ cơ sở và nâng cao ý thức người dân trong việc chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ và kịp thời xử lý dịch cúm khi phát hiện ổ dịch. Như vậy, các địa phương mới có thể kiểm soát dịch một cách hiệu quả…
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.