Nghĩa An: Cửa biển thông, ngư dân phấn khởi ra khơi

09:11, 01/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 3 ngày khẩn trương thi công, chiều ngày 1.11, cửa sông Phú Thọ đã chính thức thông ra biển, đúng như lời hứa của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trước nhân dân xã Nghĩa An. Cũng trong chiều 1.11, nhiều tàu thuyền của ngư dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa xuất phát ra khơi đánh bắt dài ngày trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, cùng hàng trăm người dân xã Nghĩa An đã có mặt bãi biển để chứng kiến ngư dân đưa tàu thuyền ra khơi.

 

Lãnh đạo tỉnh có mặt tại bãi biển để chứng kiến tàu ngư dân ra khơi.
Lãnh đạo tỉnh có mặt tại bãi biển để chứng kiến tàu ngư dân ra khơi.


Ngư dân Nguyễn Văn Năm (chủ tàu cá QNg -92833 TS, công suất 410CV), ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa một trong những chủ tàu xuất phát đầu tiên trong chiều 1.11 phấn khởi nói, đây là chuyến đánh bắt dài ngày đầu tiên kể từ khi con tàu được đóng mới nhưng phải nằm bờ do luồng lạch bị bồi lấp hơn 1 tháng qua. Hy vọng chuyến biển đầu tiên này sẽ thu nhiều thắng lợi.

Không chỉ với riêng ngư dân, người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa đều cảm thấy phấn khởi khi trực tiếp chứng việc khai thông luồng lạch diễn ra trong suốt những ngày vừa qua và đến nay đã cơ bản hoàn thành, tàu thuyền đã ra được bên ngoài, vươn khơi đánh bắt.

 

Chiếc tàu đầu tiên ra khơi sau khi thông luồng.
Chiếc tàu đầu tiên ra khơi sau khi thông luồng.
Những chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Nghĩa An đã ra được cửa Đại và vươn ra khơi.
Những chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Nghĩa An đã ra được cửa Đại và vươn ra khơi.

Ông Võ Văn Kỷ, ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa cho biết, mấy ngày nay thấy các phương tiện máy móc làm liên tục ngày đêm, ngư dân thương lắm. Giờ thi vui rồi, cửa biển đã thông, lời hứa của lãnh đạo tỉnh trước nhân dân đã được thực hiện sớm hơn một ngày.

Có mặt tại bãi biển Nghĩa An, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vui cùng với ngư dân Nghĩa An khi chứng kiến những chiếc tàu cá ra khơi đánh bắt trên biển. Ông Cao Khoa –Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, về lâu dài, tỉnh sẽ chỉ đạo làm bờ kè để ngư dân xã Nghĩa An yên tâm bám biển dài ngày. Kè này có tác dụng chắn sóng nên nó sẽ tạo ra bờ cát bồi ở phía đông.
 
Chính kè này, một mặt chống sạt lở, một mặt sẽ chắn sóng, tạo cho các tàu thuyền ra vào bình thường. Kè này dự tính làm tổng cộng 500 mét, trong đó 300 mét chống sạt lở, 200 mét chắn sóng. Trước mắt chỉ kè để chống sạt lở, còn tạo ra một kè chắn cát phái mất thời gian từ 40 -50 ngày.

 

Các phương tiện tiếp tục thi công để làm kè chắn sóng.
Các phương tiện tiếp tục thi công để làm kè chắn sóng.


Theo Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông Phú Thọ, thì sau 3 ngày khẩn trương thi công, các đơn vị đã nạo vét được trên 50.000m3 cát. Hiện công việc nạo vét vẫn tiếp tục được triển khai. Sau khi nạo vét thông luồng, thì việc xây kè chắn sóng cửa Đại sẽ tiếp tục được triển khai. Hiện các cọc sắt đã được tập kết. Các phương tiện cũng đang khẩn trương đưa cát tại khu vực nạo vét sang cửa Đại để tiến hành thi công.

Theo UBND xã Nghĩa An, hiện toàn xã có trên 200 tàu cá. Ngay trong chiều 1.11, UBND xã cũng đã thông báo trên loa truyền thanh xã việc cửa sông Phú Thọ đã được thông luồng và tàu thuyền có thể ra khơi. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện bão Krosa trên biển Đông, vì vậy UBND xã Nghĩa An cũng lưu ý, tàu thuyền của ngư dân trong xã cần theo dõi kỹ diễn biến của bão trước khi ra khơi.



Bài, ảnh: M.Toàn
 


.