Ác với người nghèo

02:10, 31/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy ngày qua, trên một tờ báo mạng “vô danh” nọ đã đăng tải cái gọi là “phóng sự điều tra” kể về chuyện những người bán mì gõ, mà đa số là dân Quảng Ngãi ở Sài Gòn. Nếu tác giả chỉ kể về nỗi vất vả gian truân của các xe mì gõ cùng chủ nhân phải lang thang suốt đêm để bán kiếm tiền nuôi thân và gia đình thì là quá tốt.

Thế nhưng, điều đáng tiếc là, tác giả đã kể lại câu chuyện tưởng chừng vô tình nhưng rất ác ý: Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã truy bắt các đối tượng cướp tiệm vàng. Bọn cướp đã chạy đến xe bán mì gõ và quẳng số vàng ấy vào thùng nước lèo. Trong lúc lực lượng cảnh sát tìm cách vớt số vàng ấy ra khỏi thùng nước lèo, nhưng vàng chẳng thấy mà thấy rất nhiều con chuột cống đã được chủ nhân xe mì gõ hầm nhừ! “Nhà báo” ấy quả là có đầu óc tưởng tượng quá phong phú, chả khác nào như trong phim trinh thám.

Thực ra, trò bịa đặt này không lạ gì với độc giả khi xem một số trang mạng nhảm nhí hiện nay. Các trang mạng này đã bằng mọi cách làm sao đó dựng những câu chuyện hết sức “giật gân” để câu view (lượng người truy cập) nhằm thu hút quảng cáo.

Tuy nhiên, dựng câu chuyện như thể vu vạ cho các chị bán mì gõ ở Sài Gòn dùng cả những con chuột cống để nấu nước lèo bán cho khách thì quá tàn nhẫn. Mì gõ là một phần của cuộc sống với người Sài Gòn. Nó cũng là phần vô cùng quan trọng trong quá trình tìm kế sinh nhai của người Quảng Ngãi suốt mấy chục năm qua trên đất Sài Gòn. Chính những xe mì gõ ấy đã nuôi sống cả gia đình ở quê. Mì gõ còn nuôi sống những kỹ sư, bác sĩ tương lai- con em của những gia đình nghèo thi đỗ đại học nhưng không có tiền ăn học. Mì gõ còn là nơi giải quyết rất nhiều lao động ở quê trong lúc nông nhàn...

Thế nhưng, chỉ vì lợi ích nhỏ đầy ích kỷ và ác ý, “nhà báo” cùng “tờ báo” nọ đã vô tình giật đi nồi cơm của người nghèo. Bởi vì, sau khi tờ báo mạng ấy phản ánh, rất nhiều người dân Sài Gòn, hoặc là “cảnh giác” với các xe mì gõ, hoặc là tẩy chay hẳn món ăn quen thuộc này.

Rất nhiều bài học, rất nhiều lời thuyết giảng về đạo đức nghề nghiệp đối với nhà báo, nhưng cách viết về những xe bán mì gõ của tờ báo nọ là rất đáng lên án. Người dân bây giờ, rất nhiều người đặt niềm tin vào báo chí, nhưng họ không hiểu trong báo chí có ba bảy loại. Loại báo mà hại người nghèo như trang báo mạng nọ rất cần được xử lý nghiêm minh.


TRẦN ĐĂNG


 


.