Tái nghèo vì có... tiền tỷ

09:08, 16/08/2013
.

(QNg)- Đó là chuyện như đùa nhưng có thật, nó đã xảy ra với đồng bào xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây - một huyện miền núi khá nghèo của tỉnh. Có nhiều lý do để người dân tộc thiểu số rơi vào tình trạng tái nghèo, nhưng tái nghèo sau khi nhận tiền tỷ và xây nhà to thì là chuyện xưa chưa có, nay mới có.

Nguyên do từ dự án thủy điện Đăkđrinh, tiền đền bù giải tỏa cho dân vùng thủy điện là số tiền khá lớn và càng lớn đối với đồng bào dân tộc ở đây, vốn có cuộc sống đơn giản, nghèo nàn. Tự nhiên, tiền tỷ như từ trên trời rơi xuống, khiến họ choáng trước, mừng sau.

 

 

Và sau nỗi  “choáng mừng” là những quyết định tiêu tiền cực kỳ ngẫu hứng. Tiếp sức “quyết liệt” cho cách tiêu tiền đặc biệt này là đám con buôn, những tay cho vay nặng lãi, những người bán hàng trả chậm (có tính lãi)…Tóm lại là cả một “nền kinh tế thị trường…đen” cùng ùa vào “giúp” bà con ở đây tiêu tiền sao cho “hoành tráng”. Vậy là xe máy xịn, thậm chí cả ô tô…đểu, rồi các vật dụng trong nhà đắt tiền (nhưng chưa chắc đã tốt), rồi bia lon, rượu tây…dỏm ùa tới nhà bà con dân tộc thuộc diện sẽ được nhận tiền đền bù.  

Ở đây phải nói, bà con vừa tự nguyện để bị lừa, vừa bị lừa. Họ tự nguyện khi người ta khuân đến nhà họ các vật dụng đắt tiền, bia rượu…cho chịu nợ. Khi nhận được tiền đền bù sẽ trả. Nhưng họ bị lừa vì không biết tiền lãi họ phải trả ở đây là tiền lãi…đen, nó vượt quá  lãi suất của ngân hàng nhiều lần. Và những người “thân ái” cung cấp hàng hóa cho họ lại kiêm luôn nghề cho vay nặng lãi. Nếu chính quyền huyện và ban quản lý thủy điện Đăkđrinh nói họ không biết hay không lường trước chuyện này thì thật đáng trách. Và khi đã biết, đã có biện pháp để “giữ tiền cho dân” thì lại không kiên trì thi hành biện pháp này, để xảy ra cảnh “xiết nợ”, giành giật tiền đền bù ngay trên tay những người dân vừa nhận tiền chưa kịp bước ra khỏi cổng cơ quan hành chính Nhà nước.


Sau khi tiêu hết tiền vào những vật dụng xa xỉ, thậm chí nợ tiền các chủ nợ, thì dĩ nhiên những người dân vừa nhận được tiền đền bù từ thủy điện Đăkđrinh sẽ rơi vào cảnh… tái nghèo. Họ lại sẽ ngồi ăn củ mì bên bếp lửa để chờ Nhà nước và các tổ chức từ thiện, những người hảo tâm cứu trợ.


Vì vậy, không phải cứ đưa tiền cho người nghèo, nhất là người dân tộc thiểu số nghèo, là đã giúp họ thoát nghèo đâu! Nếu như không biết cách đưa và không quan tâm họ sẽ dùng số tiền ấy để làm gì.    

 

Thanh Thảo
 


.