Bàn giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

02:08, 17/08/2013
.

(QNĐT)- Chiều 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để bàn giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

TIN LIÊN QUAN

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì PCI của Quảng Ngãi trong năm 2010 đứng thứ hạng 55/63 tỉnh thành, nằm trong nhóm xếp hạng trung bình. Năm 2011 đã vươn lên thứ hạng 18/63 tỉnh thành, nằm trong nhóm xếp hạng tốt. Thế nhưng năm 2012, PCI Quảng Ngãi đứng thứ hạng 27/63 tỉnh thành, nằm trong nhóm xếp hạng khá.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.


So với năm 2011, năm 2012, PCI Quảng Ngãi có 5 chỉ số tăng điểm, đó là gia nhập thị trường, chi phí không chính thức, tính năng động của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động, với tổng số điểm tăng là 2,74 điểm và 4 chỉ số. Trong khi đó, chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, thiết chế pháp lý giảm điểm, với tổng số điểm giảm là 6,85 điểm.

Do tổng điểm giảm nhiều hơn tổng điểm tăng làm cho PCI Quảng Ngãi năm 2012 chỉ đạt 51,57 điểm, giảm 4,11 điểm, giảm 9 bậc về thứ hạng và tụt từ nhóm tốt xuống nhóm khá.

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa cho rằng, việc đánh giá xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có ý nghĩa quan trọng, qua đó phần nào thể hiện sự năng động của địa phương trong việc thu hút đầu tư.

Chính vì vậy, để vươn lên nhóm có thứ hạng tốt, duy trì thứ hạng, không để tụt hạng, củng có và nâng cao các chỉ số điểm thành phần trong năm 2013 và những năm tiếp theo, thì các cấp, ngành, địa phương phải đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng ngày càng tốt hơn nền hành chính công theo hướng phục vụ.

Các sở, ngành, địa phương cần nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của chỉ số PCI đối với môi trường đầu tư kinh doanh. Thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông” trên các lĩnh vực, đồng thời đề ra giải pháp để khắc phục những hạn chế mà chỉ số CPI đã phản ánh.

Các sở, ngành, địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ hơn các chiến lược, định hướng và kế hoạch phát triển của tỉnh; sớm giải quyết nhanh các thủ tục, vướng mắc liên quan, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Bên cạnh đó, nghiêm túc chấn chỉnh những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ cửa quyền, gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp.

 

Tin, ảnh: M.Toàn


.