Đất và cát

02:07, 15/07/2011
.

(QNg)- Đứng trên núi Thiên Ấn nhìn về hướng tây sẽ thấy dãy núi hình con rồng uốn lượn rất đẹp mắt, trải dài từ xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đến sông Trà Khúc. Chỗ giáp với sông Trà được gọi là Long Đầu. Ngày xưa, khi sông Trà còn dồi dào nước, đầu rồng còn “hí thủy” (tức giỡn nước), nay có công trình Thạch Nham, sông Trà cạn nước nên rồng hết có điều kiện để “hí thủy” nữa, nhất là trong những tháng mùa khô.

Dù vậy, dãy núi mang hình con rồng thì vẫn còn đó, mang một vẻ đẹp tự nhiên, vừa hùng vĩ nhưng cũng thật nên thơ mà không phải huyện nào cũng có. Người Sơn Tịnh xưa nay vẫn lấy đó làm niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương được trời ban tặng. Thế nhưng, điều đáng tiếc là, “con rồng” ấy giờ đây đang đứng trước nguy cơ bị “bóc thịt” toàn diện.

Hàng loạt các dự án xây dựng khu dân cư tại thị trấn Sơn Tịnh của các “đại gia” đã và đang triển khai khiến nhu cầu về đất san lấp mặt bằng ngày càng lớn. Thay vì lấy cát sông Trà lên để san lấp mặt bằng các khu dân cư, các chủ đầu tư lại đi đào núi- những ngọn núi nằm trong dãy “núi rồng”, để lấy đất.
 
Có thể giá thành của mỗi xe đất sẽ rẻ hơn rất nhiều lần so với mua cát sông Trà nên chủ đầu tư đã chọn giải pháp lấy đất tại chỗ, song người Sơn Tịnh đã mất một thứ mà không thể mua lại được, đó là những ngọn núi nằm trong dãy “núi rồng”. Thực tế thì đã có hai ngọn núi thuộc dãy núi này giờ thành bình địa, nhưng đó chưa phải là những ngọn núi cuối cùng bị san bằng, vì các dự án xây dựng khu dân cư và nhiều công trình khác đang triển khai ào ạt ở Sơn Tịnh.

Nhiều nơi người ta đắp chỗ đất bằng thành núi để tạo cảnh quan, còn mình thì san ủi núi thành bình địa, xét về mặt mỹ quan đã không đúng, xét ở khía cạnh phong thủy thì lại càng sai. Chuyện lấy đất núi để san lấp mặt bằng là giải pháp cực chẳng đã, trong khi cát sông Trà  bên bờ bắc là vô cùng phong phú, nhưng chủ đầu tư lại không lấy đó để phục vụ cho các công trình của họ. Có người lý giải cho cái sự “vô lý” kia rằng, sở dĩ các chủ đầu tư đào núi để lấy đất mà không lấy cát sông Trà là vì các bãi cát đó đã có chủ rồi.

Muốn lấy cát ở sông Trà thì phải mua giá đắt vì đây là “cát độc quyền”. Lấy cát sông Trà, ngoài cái lợi là không phải đào núi làm mất cảnh quan còn có cái lợi nữa là, nguồn cát này luôn được bổ sung hàng năm sau mỗi mùa lũ. Lợi thế này không phải ở đâu cũng có mà chỉ ở sông Trà mới có được. Đó là chưa kể đến chất lượng của cát sông Trà thì không có loại đất nào bì kịp.

Đất và cát là tài sản của quốc gia, tức của nhân dân. Vì vậy, sử dụng đất hay cát vào việc gì thì cũng nên nghĩ đến lợi ích của toàn dân chứ không nên chỉ nghĩ đến lợi ích cục bộ của một doanh nghiệp. Dĩ nhiên, đối với doanh nghiệp thì lợi nhuận luôn được họ đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, có những điều mà không thể mua bằng tiền được. Núi Long Đầu bị “chặt” mất đầu là một ví dụ. Giờ đến “thân rồng” cũng bị bóc nốt. Tiếc thay!

 Trần Đăng

.