Những chuyến xe đáng nhớ trong đời

09:09, 26/09/2021
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- "Nhiều hôm không kịp ăn uống, nhận lệnh là tức tốc lên đường, chẳng kể ngày đêm, mưa nắng... Đây là những chuyến xe đáng nhớ trong cuộc đời làm bạn với chiếc vô lăng", anh Lê Trung Hiếu (32 tuổi), lái xe cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tâm sự. Vừa nói dứt lời, anh Hiếu nhận cuộc gọi lên đường làm nhiệm vụ. 

 
Đây là những chuyến xe chở bệnh nhân Covid-19. Nguy hiểm, vất vả, song các tài xế vẫn luôn tận tâm, góp sức cùng các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
 

 

 

Một ngày cuối tháng 9, trong trang phục bảo hộ kín mít, anh Lê Trung Hiếu cùng đồng nghiệp là Phạm Tiến Bảo (31 tuổi) kiểm tra các thiết bị trên xe cấp cứu để chuẩn bị lên xe làm nhiệm vụ. Hiếu lái xe, Bảo đi cùng hỗ trợ. Họ đều là nhân viên của Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi. Cả hai đến các khu cách ly tập trung ở TP.Quảng Ngãi chở 5 bệnh nhân Covid-19 đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh. Được “đặc cách” đi cùng chuyến xe với hai bác tài chuyên chở bệnh nhân Covid-19, chúng tôi hiểu hơn về nỗi vất vả của những tài xế "đặc biệt" này, họ đã thầm lặng cống hiến trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.  

 

Anh Hiếu cho biết, đây là chiếc xe đặc chủng duy nhất của Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, chỉ dùng để chở F0. Gần đây, số ca F0 ở TP.Quảng Ngãi tăng cao, chúng tôi phải làm việc liên tục. Xe chạy nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn. Mấy tháng rồi tôi không có ngày nghỉ. Nhớ nhà cũng đành chịu, lúc này đặt lên hàng đầu là nhiệm vụ phòng, chống dịch. 

 
Ngay sau đó, tài xế Hiếu lại tức tốc chạy xe đến khu cách ly y tế tập trung ở Ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng để chở một bệnh nhân Covid-19. Sau vài phút làm thủ tục, bệnh nhân là cháu bé 11 tuổi, không có người thân đi cùng. "Đến bệnh viện sẽ có các bác sĩ bên cạnh chăm sóc, nên cháu yên tâm nhé", anh Hiếu động viên.
 
Trên những chuyến xe đến bệnh viện, các F0 thường đi một mình, không có người thân bên cạnh, tâm lý ban đầu rất lo lắng. Thấu hiểu điều đó, các tài xế luôn trấn an người bệnh. Lần này, anh Hiếu cho xe chạy chậm, vì trên xe chở 5 F0, trong đó có hai cháu nhỏ. Các bác tài luôn thấu hiểu là thế đấy. 
 

NHIỀU NGƯỜI BỎ NGHỀ

"Cái duyên" lái xe cấp cứu đến với anh Hiếu khá bất ngờ. Anh Hiếu làm điều dưỡng tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi. Cuối tháng 4/2021, tài xế lái xe cấp cứu của trung tâm nghỉ việc nên anh Hiếu được lãnh đạo phân công nhiệm vụ lái xe cấp cứu chở F0. Công việc lái xe cấp cứu vất vả, nhiều khi ám ảnh, nên mới đây có người xin vào trung tâm lái xe cấp cứu, nhưng làm được khoảng 2 tháng thì bỏ việc.

Anh Hiểu kể, có nhiều câu chuyện trên những chuyến xe đáng nhớ đời này. Có không ít trường hợp bệnh nhân say xe nôn tháo khắp chỗ ngồi, sau khi chở họ đến bệnh viện mình phải đi dọn. Có hôm xe xẹp lốp, bùn đất dính đầy, lái đến tiệm bảo dưỡng nhưng thợ sửa xe nào cũng lắc đầu từ chối, vì xe mình chở F0...

 

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điện thoại của anh Hiếu liên tục đổ chuông, đó là những cuộc gọi khẩn trương chở F0 đi điều trị. Công việc cứ như con sóng dồn dập, có hôm họ chở khoảng 30 ca đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh. Lúc trở về thì trời tối mịt, mệt rã rời, chợp mắt được một lúc thì phải tiếp tục đi chở những trường hợp khác.

 

“Mình sút hết 3kg, nhiều lúc đuối sức nhưng mỗi khi nghĩ đến các bệnh nhân F0 đang cần mình nên nhận lệnh là tức tốc lên đường. Nhiều lúc chở F0 là các cháu nhỏ, không có người thân bên cạnh, hôm thì chở bệnh nhân là cụ già 85 tuổi bị gãy chân... Thấy thương lắm, mỗi lần như thế lại tự động viên mình phải nỗ lực đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19”, anh Bảo tâm tình.  

Ngoài anh Hiếu, anh Bảo, trong tổ lái xe ở Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi còn có những thành viên đặc biệt như anh Phạm Viết Sơn (41 tuổi), quê ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi). Anh Sơn tình nguyện lấy ô tô cá nhân chở các nhân viên y tế của trung tâm đi thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm, anh Sơn đều tình nguyện lên đường.  

Công việc vất vả, hằng ngày chở các F0 đi điều trị, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng các tài xế lái xe cấp cứu luôn tận tâm với công việc.                                            Ảnh: NGỌC VIÊN
Công việc vất vả, hằng ngày chở các F0 đi điều trị, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng các tài xế lái xe cấp cứu luôn tận tâm với công việc. Ảnh: NGỌC VIÊN

 

Anh Sơn kể, trong một lần trò chuyện cùng các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, thấy công việc của họ quá vất vả khi dịch Covid-19 bùng phát, vậy nên tôi ngỏ ý với lãnh đạo trung tâm tình nguyện chở các nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ và sẽ không nhận bất cứ một khoản kinh phí nào. Giữa lúc thiếu người và phương tiện nên lãnh đạo trung tâm đồng ý.

 

"Lãnh đạo Trung tâm y tế TP.Quảng Ngãi đồng ý, tôi mừng quá, xông đi làm ngay. Tôi làm nhiệm vụ đặc biệt này đến nay đã gần 1 tháng, lúc nào cũng cảm thấy vui, vì được góp sức mình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19".

PHẠM VIẾT SƠN, (41 tuổi), quê ở
xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi)
Việc tốt lan tỏa, anh Lại Trường Lâm (35 tuổi) ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi cũng tình nguyện đến Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi để đồng hành cùng anh Sơn. Hôm chúng tôi đến trung tâm, cũng là ngày đầu tiên anh Lâm đến làm thiện nguyện. Anh Lâm bộc bạch, nghe anh Sơn nói trung tâm đang cần lái xe chở nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi xin phép gia đình, tôi tình nguyện lái xe của mình đến trung tâm để nhận nhiệm vụ. Tôi nghĩ, mọi người cùng nhau góp sức, chắc chắn TP.Quảng Ngãi sẽ sớm đẩy lùi được dịch Covid-19.
 
Bác sĩ Hoàng Ngọc Huy, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho hay, trung tâm chỉ có một tài xế chuyên chở F0 nên công việc vất vả. Có hôm phải làm việc từ sáng sớm ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Kịp thời đưa các F0 đến các bệnh viện sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Những người không làm ngành y như anh Sơn, anh Lâm đã tình nguyện đồng hành cùng trung tâm, khiến chúng tôi rất xúc động.

 

Nội dung: NGỌC VIÊN
Thiết kế, trình bày: L.H
 
Xuất bản lúc: 09:09, 26/09/2021