Những thói quen khiến ắc-quy ô tô nhanh hỏng mà tài xế nên tránh

02:04, 01/04/2021
.
Ắc-quy là một trong những bộ phận trên ô tô chịu hao mòn theo thời gian, song thói quen sử dụng của chủ xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của linh kiện này.
Tuổi thọ của ắc-quy có thể  kéo dài tới 100.000 km vận hành hay tương đương khoảng 4 năm sử dụng xe. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế của tài xế, bộ phận này thường hoạt động kém hoặc hỏng hẳn sau khoảng 2-3 năm. Thời gian này thậm chí còn ngắn hơn nữa nếu tài xế mặc một số lỗi dưới đây.
 
"Độ" thêm, làm tăng thiết bị tải
 
Việc "độ" thêm các tính năng mà không xem xét đến phương án đảm bảo an toàn cho nguồn điện có thể gây nguy hiểm cho chính người sử dụng. 
 
Đầu tiên là rủi ro trong mạch điện với những sự cố như: đoản mạch, chập mạch, linh kiện hỏng hóc… làm mức tải tăng cao. Nó dẫn đến ắc-quy nhanh hết điện trong thời gian ngắn hoặc giảm tuổi thọ. 
 
Ngoài ra, nếu không tính toán công suất phù hợp thì những món đồ lắp thêm có thể khiến ắc-quy quá tải, tiêu hao điện năng lãng phí, không có cơ chế ngắt nguồn phù hợp khi xe tắt máy… Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc-quy. 
 
Xe bị ngập nước, chuột cắn
 
Nước xâm nhập vào các đường dây điện, giắc cắm điện có thể gây các vấn đề như chập mạch, đoản mạch… Một số trường hợp không gây hư hỏng ngay mà "âm ỉ" phá hoại chiếc xe, trong đó bộ phận dễ bị ảnh hưởng chính là ắc-quy. Một vấn đề khác mà tài xế Việt có thể gặp là xe bị chuột cắn dây, cũng có thể làm phát sinh các vấn đề tương tự
 
Để ô tô trong điều kiện khắc nghiệt
 
Nhiệt độ ngoài trời (quá nóng hoặc quá lạnh) đều tác động không tốt đến ắc-quy. Trong đó ở Việt Nam, nắng nóng được xem là "kẻ thù" hàng đầu. Khi ô tô suốt ngày phải phơi ngoài nắng, mặc dù ắc-quy được che chắn nhưng dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ khiến bộ phận này giảm tuổi thọ đi đáng kể. 
 
Thường xuyên lái xe quãng ngắn
 
Mỗi lần xe khởi động đều sử dụng nhiều năng lượng từ ắc-quy nhưng nếu quãng đường di chuyển quá ngắn thì mức điện nạp vào thậm chí chưa bù lại được. Vòng lặp này diễn ra liên tục phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc-quy.
 
Đây cũng là lý do mà một số khách hàng đi xe có tính năng tự ngắt động cơ khi dừng lâu thường phàn nàn về tình trạng ắc-quy trên xe của họ hỏng sớm hơn các mẫu ô tô khác, có thể sau 1-1,5 năm đã "chết". Nó điển hình cho tình hình giao thông tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam đó là liên tục bị tắc đường, các đèn đỏ nối nhau. 
 
Để khắc phục, một số nhà sản xuất ắc-quy cũng tung ra sản phẩm được thiết kế riêng cho những mẫu xe có tính năng này, thường xuyên phải khởi động khi di chuyển một quãng ngắn. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể chủ động tắt tính năng này khi điều kiện sử dụng không thuận lợi để tự bảo vệ ắc-quy trên xe. 
 
Theo Bảo Linh/ Dân Trí
 

.