40 nước bắt buộc ôtô phải có công nghệ phanh khẩn cấp tự động

03:02, 18/02/2019
.

40 quốc gia trong đó có Nhật Bản và EU sẽ bắt buộc xe hơi trang bị phanh khẩn cấp tự động vào năm 2020. Trong khi đó Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ không tham gia vào quy định mới này.

40 quốc gia do Nhật Bản và EU dẫn đầu yêu cầu xe hơi và xe thương mại hạng nhẹ phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Đây sẽ là tiêu chuẩn an toàn bắt buộc tại những quốc gia này. Quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay trong năm tới.
 

40 quốc gia sẽ áp dụng quy định bắt buộc trang bị phanh khẩn cấp tự động trên xe hơi vào năm sau.
40 quốc gia sẽ áp dụng quy định bắt buộc trang bị phanh khẩn cấp tự động trên xe hơi vào năm sau.


Mặc dù 3 cường quốc thành viên của Tổ chức Liên Hợp Quốc là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã thông qua các quy định mới này, nhưng họ không tham gia vào các cuộc đàm phán để đảm bảo rằng các quy định sẽ được áp dụng tại nước mình.

Theo tờ Boston, những nước này không muốn các quy định liên quan đến ngành công nghiệp ôtô của Liên Hợp Quốc chi phối đến quy định riêng của họ.


An toàn là tiêu chí hàng đầu

Việc những mẫu xe mới được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ cải thiện đáng kể an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Chỉ riêng tại các nước thuộc Liên minh châu Âu, đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông được ghi nhận trong năm 2016, chiếm 38% tổng số ca tử vong trên đường. Trong khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là người lái xe hơi và 40% là người đi bộ.

 Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB giúp giảm 38% các vụ va chạm từ phía sau ở vận tốc thấp.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB giúp giảm 38% các vụ va chạm từ phía sau ở vận tốc thấp.


Liệu tình trạng giao thông sẽ an toàn hơn nếu những quy định mới này được thi hành? Theo một nghiên cứu của EuroNCAP và Australasian NCAP, hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB giúp giảm 38% các vụ va chạm từ phía sau ở vận tốc thấp. Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm trong khu vực Liên minh Châu Âu.

Quy định mới của Liên Hợp Quốc sẽ áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt và hài hòa quốc tế đối với việc sử dụng hệ thống AEB ở tốc độ thấp, cụ thể là ở tốc độ 60 km/h (42 dặm/giờ) hoặc thấp hơn. Những yêu cầu này sẽ chỉ áp dụng cho những chiếc xe được bán ở những thị trường mà cơ quan chủ quản đã ký dự thảo.
 

Quy định an toàn mới đã được Liên Hợp Quốc thông qua.
Quy định an toàn mới đã được Liên Hợp Quốc thông qua.


Điều này có nghĩa những chủ xe hiện tại sẽ không cần phải lắp đặt thêm hệ thống này, mà chỉ áp dụng đối với những xe được bán ra trong tương lai. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động cũng là một trang bị an toàn rất phổ biến và đã có trên nhiều mẫu xe hơi tại một số thị trường nhất định.


Mỹ chỉ khuyến khích, không bắt buộc xe hơi trang bị AEB

Dự thảo quy định đã được Ban công tác về phương tiện di chuyển/tự lái và kết nối (GRVA) phê duyệt trong Diễn đàn các quy định về xe của UNECE. Bước tiếp theo sẽ là đệ trình dự thảo lên Diễn đàn Thế giới để xem xét và thông qua chính thức vào tháng 6 sắp tới.

Sau khi được thông qua, quy định mới sẽ lần đầu tiên có hiệu lực tại Nhật Bản vào đầu năm 2020. Sau đó, hệ thống AEB trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe ôtô mới và xe thương mại hạng nhẹ bắt đầu từ năm 2022 (tại EU cũng vậy).
 


Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã có thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ôtô, khuyến khích tất cả các mẫu xe mới nên trang bị hệ thống AEB từ tháng 9/2022. Tuy nhiên, việc tuân thủ là không bắt buộc. Mặc dù vậy, 4 trong số 20 thương hiệu xe hơi gồm Tesla, Mercedes-Benz, Toyota và Volvo đã có hệ thống này là trang bị tiêu chuẩn trên hơn một nửa danh sách sản phẩm của mình.

Theo Viện thống kê tổn thất trên xa lộ (HLDI), 28% trong số các mẫu xe đời 2019 của Mỹ đã có hệ thống phanh khẩn cấp tự động là trang bị tiêu chuẩn, 36% là trang bị tùy chọn.
 

Theo News.zing.vn (Ảnh: Carscoops)
 


.