Lái ô tô muốn máy khoẻ ăn ít dầu, hãy thuộc lòng 10 "siêu bí kíp" này khi lưu thông trên đường

04:08, 28/08/2018
.

Trong bối cảnh giá xăng dầu rậm rịch doạ tăng, làm thế nào để cắt giảm chi phí nhiên liệu là câu hỏi mà nhiều chủ xe quan tâm. 10 bí kíp tuyệt vời sau có thể sẽ cho ích cho bạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


1. Theo các chuyên gia, dù là đưa con đến trường hay đi siêu thị, việc lập kế hoạch cho chuyến đi sẽ không thừa để bạn có thể tránh khung giờ cao điểm cũng như những đoạn đường hay ùn tắc.

2. Khi lưu thông trên đường, hay đi chậm lại bởi các nghiên cứu cho thấy việc khởi động một chiếc xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với việc duy trì chuyển động của xe.

3. Hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng khi qua các nút giao và tránh xa đèn giao thông đồng thời tránh tăng tốc đột ngột hoặc lái xe ở tốc độ quá cao và phanh gấp, bởi những hành động này có thể giảm hiệu suất nhiên liệu tới 33% trên đường cao tốc và 5% khi lái xe trong thành phố.

4. Bạn có thể đi được quãng đường dài hơn 10-15% bằng cách lái xe với tốc độ 90km/h thay vì 104km/h. Theo Bộ Tài nguyên Canada (Natural Resources Canada), tốc độ tiết kiệm nhiên liệu nhất là từ 50km/h đến 80km/h.

5. Bạn cũng nên tránh chạy không tải quá lâu. Nếu bạn phải chờ đợi trong một hàng xe dài kẹt cứng trong khi ngoài trời không quá nóng, hãy tắt động cơ. Mặc dù khởi động lại xe sẽ tiêu hao một lượng nhỏ nhiên liệu, nhưng chạy không tải 15 phút có thể đốt cháy gần một lít nhiên liệu.

6. Hãy sử dụng điều hòa một cách thông minh bởi điều hòa không khí làm giảm hiệu suất nhiên liệu đến 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời và không khí cho phép, hãy cân nhắc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn để lưu thông không khí thay vì hạ thấp nhiệt độ điều hòa.

Ở tốc độ dưới 64 km/h, hãy cân nhắc hạ cửa sổ xe xuống nếu chất lượng không khí chấp nhận được thay vì sử dụng điều hòa. Ở tốc độ trên 72 km/h, lực cản gió sẽ gây ra sức cản lớn và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với chạy điều hòa.

7. Khi lái xe số sàn, sử dụng số cao nhất có thể để giữ cho vòng quay động cơ thấp, bởi vì vòng quay thấp tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Nhưng cũng đừng lạm dụng quá mẹo này và làm xe chết máy. Nếu bạn lái xe số tự động, hãy nhấc bàn chân ra khỏi bàn đạp để ngớt ga và hộp số sẽ nhảy số nhanh hơn.

8. Nếu xe của bạn có tính năng kiểm soát hành trình, hãy bật nó lên, đặc biệt khi đang đi trên đường cao tốc. Kiểm soát hành trình ngăn việc tăng tốc và do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tăng và giảm tốc một cách chừng mực nhưng đừng dùng kiểm soát hành trình khi đi dưới trời mưa lớn hoặc đường quá ướt.

9. Khi lái xe số tự động trong khu vực giao thông dày đặc, bạn có thể để xe tự trôi về phía trước bởi vì những xe sử dụng hộp số tự động có thể tự tiến về phía trước mà không cần dùng sức mạnh động cơ.

10. Hãy về số đến khi dừng xe nếu lái xe số sàn. Không cần để chân lên bàn đạp ga khi xe đang chạy. Động cơ hiện đại sẽ gần như sẽ không phải dùng chút nhiên liệu nào mà chỉ cần đủ để xe không bị dừng lại. Động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi nổ máy tại chỗ với hộp số ở số trung bình.

Theo KH/LĐO

 


.