Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

08:08, 18/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 8/1945, cùng với lực lượng công an nhân dân (CAND) Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Ngãi được thành lập. Trải qua 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với nhiều thành tích, chiến công, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã để lại niềm tin cũng như hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.
 
[links()]
 
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.
Trong giai đoạn hiện nay, Công an tỉnh đã đổi mới toàn diện các mặt công tác. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình, chủ động xây dựng và triển khai thế trận an ninh nhân dân, xây dựng "Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương.
 
Thiếu tá Trần Thanh Tùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, đơn vị không ngừng đổi mới các mặt công tác, xây dựng lực lượng tinh nhuệ, mưu trí, dũng cảm trong các hoạt động. Phòng Cảnh sát hình sự đã thực hiện hiệu quả phương châm “đánh trúng, đánh mạnh” vào từng loại tội phạm; triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, các tụ điểm tệ nạn xã hội; truy bắt các đối tượng truy nã... Đặc biệt, trong nhiều chuyên án đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của quần chúng nhân dân.
 
Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Công an tỉnh phát động, tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp. Trong đó, lực lượng công an đã phối hợp xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động 175 mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình đảm bảo ANTT đã nhân rộng trên 850 điểm dân cư trong tỉnh. “Thông qua hoạt động của các mô hình, các thành viên đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật; chủ động lên án, tố giác, truy bắt tội phạm và phát hiện, hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn ở cộng đồng dân cư...”, thượng tá Đinh Văn Dũng - Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cho biết.
 
Đại tá Trần Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, thời gian đến, nhiệm vụ đảm bảo ANTT đặt ra rất nặng nề. Vì vậy, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu toàn lực lượng chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở; lấy địa bàn cơ sở là trung tâm tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Trong đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ như chủ động nghiên cứu, đánh giá sát tình hình để kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, đề ra các chủ trương, biện pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân trong đảm bảo ANTT và phòng, chống tội phạm. 
 
Kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 194/223 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Trong đó, khám phá 13/13 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; đấu tranh không để hình thành băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Theo đó, đã đấu tranh, triệt phá, khởi tố  6 vụ/7 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; điều tra, xác minh 179 vụ/185 đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế; khởi tố 3 vụ/5 bị can phạm tội về tham nhũng; điều tra, xử lý 124 vụ/245 đối tượng phạm tội về ma túy...
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 
 
 

.