Tủ sách pháp luật: Cần đổi mới phương thức hoạt động

09:08, 29/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tủ sách pháp luật (TSPL) là công cụ để tra cứu tài liệu và tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Nhưng hiện nay, nhiều TSPL cấp xã vẫn chưa phát huy được hiệu quả.
[links()]
 
Vắng người đọc
 
Trong góc phòng tiếp dân ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) có đặt một chiếc tủ bằng gỗ, ô cửa kính, bên trong đặt khá ngay ngắn các loại sách chủ đề về pháp luật. Nhưng cửa tủ không mở vì ít người đọc sách. Cán bộ tư pháp phường Nguyễn Nghiêm Tạ Thị Thanh Thủy cho biết, hằng năm lượng sách vẫn được bổ sung, nhưng số lượng người dân đến đọc hoặc mượn sách thì không nhiều. Một năm chỉ có vài lượt người đọc, đa số là cán bộ ở phường.
 
Theo chị Thủy, hầu như người dân hay cán bộ, công chức nào cũng đã có điện thoại thông minh, đến trụ sở làm việc thì có máy tính kết nối internet nên khi cần tìm hiểu thông tin hay tra cứu nội dung liên quan đến pháp luật họ đều dùng mạng Internet. Do đó, ít người tìm sách để tìm hiểu các điều luật, bộ luật, các quy định pháp luật qua sách.
 
Mỗi năm, tủ sách pháp luật ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chỉ có vài lượt người dân đến mượn sách đọc.
Mỗi năm, tủ sách pháp luật ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chỉ có vài lượt người dân đến mượn sách đọc.
Tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), TSPL chẳng có ai ngó ngàng đến, nên giờ không còn trưng bày nữa. Anh Đinh Phước, cán bộ tư pháp phường bộc bạch, trước đây, phường có trang bị tủ sách đặt ở bộ phận “một cửa”, nhưng lâu nay không có ai đọc nên chúng tôi đã cất hết sách vào kho.
 
Xã Sơn Dung (Sơn Tây) là địa bàn miền núi, nhưng lâu nay địa phương cũng không trang bị TSPL. Anh Trương Quang Thơ, cán bộ văn hóa - xã hội xã Sơn Dung cho biết, lâu nay không có ai đọc nên TSPL của xã cũng không trưng bày. Người dân miền núi ít tìm hiểu pháp luật qua việc đọc sách.
 
Theo quy định, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều phải có TSPL đặt tại trụ sở UBND cấp xã. Trung bình mỗi TSPL có trên 100 đầu sách pháp luật các loại, đảm bảo đúng 4 bộ phận sách theo quy định gồm văn bản quy phạm pháp luật; sách pháp luật phổ thông; báo chí pháp luật của Trung ương và địa phương; sách hướng dẫn nghiệp vụ công tác chính quyền, công tác tư pháp cơ sở.
 
Đổi mới để phát huy hiệu quả
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của TSPL, tránh lãng phí đầu tư của Nhà nước, mới đây, UBND  tỉnh đã có Công văn 3867 về chủ trương sáp nhập TSPL xã, phường, thị trấn với thư viện hoặc điểm bưu điện văn hóa xã, trung tâm học tập cộng đồng. Cán bộ được giao quản lý thư viện xã hoặc điểm bưu điện văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng mà TSPL được sáp nhập có trách nhiệm trực tiếp quản lý, khai thác sách, tài liệu pháp luật theo quy định. Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tham mưu, rà soát sách hết hiệu lực, bổ sung và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác sách, tài liệu pháp luật trên địa bàn.
 
Thực hiện chỉ đạo trên, các địa phương tiến hành rà soát, sáp nhập nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền của hệ thống TSPL cấp xã. Theo cán bộ tư pháp phường Nguyễn Nghiêm Tạ Thị Thanh Thủy, việc sáp nhập TSPL nên thực hiện linh hoạt. Sách, tài liệu pháp luật vốn khô khan, kén người đọc, nếu chỉ phục vụ tại phòng đọc kín, theo giờ hành chính thì ít người đến. Để phát huy hiệu quả của TSPL, chúng tôi sẽ phân bổ đến các tổ dân phố để sử dụng khi hội họp, sinh hoạt, những buổi tuyên truyền pháp luật...
 
Trưởng phòng Phổ biến pháp luật (Sở Tư pháp) Phạm Thị Thanh Ngọc nhấn mạnh, trong các chỉ tiêu về tiếp cận pháp luật thì chỉ tiêu về xây dựng, quản lý, sử dụng TSPL là quan trọng, góp phần tuyên truyền kiến thức pháp luật tới mọi người dân, đặc biệt là cán bộ và nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ hướng dẫn các xã, phường, thị trấn sáp nhập TSPL theo đúng chủ trương của tỉnh và bổ sung tài liệu sách pháp luật nhằm khai thác, quản lý hiệu quả hơn.
 
 
Đưa sách về cơ sở
 
Theo thống kê, ngoài tủ sách pháp luật, toàn tỉnh hiện chỉ có 77 tủ sách thư viện cơ sở tại các xã, phường, thị trấn; nhiều địa phương vẫn chưa có. “Sắp tới, Thư viện Tổng hợp tỉnh sẽ hỗ trợ về chuyên môn; đồng thời luân chuyển, bổ sung các đầu sách để cán bộ quản lý tủ sách cơ sở phát huy hiệu quả các tủ sách sau khi sáp nhập và tiếp tục xây dựng thêm các tủ sách ở cơ sở”, Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng nói.
                                 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 
 

.