Hỗ trợ lực lượng công an xã bán chuyên trách

10:08, 11/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công an xã bán chuyên trách là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Mới đây, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định số lượng, mức phụ cấp đối với công an xã bán chuyên trách, đây là nguồn động viên để lực lượng công an xã bán chuyên trách nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ.
[links()]
Khi công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã đã nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Tuy nhiên, để đảm bảo ANTT rất cần lực lượng công an viên xã bán chuyên trách. Việc lực lượng công an xã bán chuyên trách không còn được chi trả phụ cấp hằng tháng khiến nhiều người giảm động lực làm việc, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT ở nhiều địa phương; một số người chuyển sang làm công tác khác để đảm bảo cuộc sống. Mới đây, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND, quy định số lượng, mức phụ cấp đối với công an xã bán chuyên trách khi được sử dụng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. 
 
Lực lượng công an viên tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Lực lượng công an viên tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Nghị quyết quy định mỗi thôn được bố trí 1 công an xã bán chuyên trách tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Mức phụ cấp đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách khi được sử dụng tham gia bảo đảm ANTT được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng 1,25 lần mức lương cơ sở, bao gồm 100% kinh phí đóng BHXH, BHYT. Riêng công an xã ở thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, hoặc thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về ANTT theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, thôn ở huyện Lý Sơn được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng 1,66 lần mức lương cơ sở. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2021. 

 
Anh Nguyễn Hòa Phong, nguyên công an viên thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi tham gia công an viên từ năm 2019, đến tháng 1/2021 thì xã cho nghỉ vì không có kinh phí hỗ trợ. Tuy nghỉ làm, nhưng tôi thường xuyên nắm tình hình ANTT trong thôn để báo cho công an xã và chính quyền biết để xử lý nhằm đảm bảo ANTT ở thôn. “Nay nếu được nhận trở lại làm công an viên, dù mức hỗ trợ không nhiều, nhưng là nguồn động viên lớn đối với những người như chúng tôi”, anh Phong chia sẻ.
 
Theo anh Tôn Long Bình, công an viên thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), thời điểm trước tháng 1/2021, tiền phụ cấp cho công an viên tuy không nhiều, nhưng là nguồn động viên cho lực lượng công an bán chuyên trách ở thôn tích cực làm việc. Từ tháng 1/2021 đến nay, tuy không được hỗ trợ phụ cấp, nhưng vì tâm huyết và trách nhiệm, nên anh Bình vẫn tham gia công tác đảm bảo ANTT ở thôn, xóm. “Nay HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết hỗ trợ lực lượng công an xã bán chuyên trách, dù không nhiều nhưng giúp chúng tôi có kinh phí đổ xăng đi lại và nộp tiền điện thoại để liên lạc công việc. Việc này đã tạo động lực để công an viên hoàn thành nhiệm vụ”, anh Bình phấn khởi nói. 
 
Thiếu tá Cao Văn Thành- Trưởng Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh),  cho biết, lực lượng công an xã bán chuyên trách nắm chắc địa bàn, hiểu phong tục, tập quán của người dân nên công tác tuyên truyền, vận động có nhiều thuận lợi. Họ là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công an chính quy làm tốt nhiệm vụ. Do vậy, việc chi phụ cấp cho công an xã bán chuyên trách là hợp tình, hợp lý, nhằm động viên công an xã bán chuyên trách nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ vững ANTT tại cơ sở.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

 


.