Cấm xe công nông, xe ba bánh: Quy định có, nhưng khó thực hiện

08:08, 14/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là đối với xe ba bánh, xe công nông, xe độ chế chở hàng hóa trên địa bàn tỉnh, năm 2019, Công an tỉnh đã ban hành Công văn 3391 về việc xử lý đối với các phương tiện trên. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thực hiện, nhiều phương tiện này vẫn còn hoạt động.
[links()]
Còn nhiều phương tiện hoạt động
 
Trên tuyến Tỉnh lộ 623B, đoạn qua các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), không khó để nhận thấy có rất nhiều phương tiện xe ba bánh, xe công nông vận chuyển hàng hóa. Không chỉ vi phạm quy định về trật tự ATGT, nhiều phương tiện này còn chạy tốc độ cao, chở quá khổ gây nguy hiểm cho người đi đường. Hay tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn từ xã Bình Tân Phú - xã Bình Châu (Bình Sơn), rất nhiều phương tiện xe ba bánh, xe công nông hoạt động.
 
Xe công nông chở quá khổ di chuyển trên tuyến Tỉnh lộ 623B.
Xe công nông chở quá khổ di chuyển trên tuyến Tỉnh lộ 623B.
Không chỉ ở các huyện, mà ở TP.Quảng Ngãi phương tiện xe công nông, xe ba bánh độ chế vẫn còn hoạt động khá nhiều. Đa phần các phương tiện này chở vật liệu xây dựng, sắt thép, hoặc các vật dụng cồng kềnh... Các phương tiện này thường tập kết tại nút giao ngã 4 Nguyễn Tự Tân - Quang Trung và trước các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở các tuyến đường như Quang Trung, Trường Chinh...
 
Ông Tuấn, chủ một phương tiện xe ba bánh thường đậu đỗ trên đường Quang Trung cho biết, từ khi có quy định cấm không cho phương tiện này hoạt động, không riêng ông mà những người khác cũng rơi vào cảnh khó khăn, do phải giảm tần suất hoạt động. “Mua chiếc xe để mưu sinh, biết là vi phạm, nhưng bán xe rồi lấy gì mà sống. Nhà tôi có 4 người, mỗi ngày chạy 2 chuyến hàng cũng đủ tiền đi chợ”, ông Tuấn nói.
 
Phải kiên quyết xử lý
 
Theo thống kê, đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 500 xe công nông và hàng trăm xe ba bánh, xe độ chế đang hoạt động. Trong đó, có rất nhiều phương tiện đã được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Thế nên, việc chủ các phương tiện này vẫn cho xe hoạt động trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngành chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để.
 
Công văn 3391 do Công an tỉnh ban hành quy định, kể từ ngày 1/9/2019, nếu lực lượng chức năng phát hiện các loại xe kể trên hoạt động kinh doanh vận tải trái quy định, sẽ kiên quyết tạm giữ phương tiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Sau 2 năm triển khai, rất nhiều phương tiện xe công nông, xe ba bánh độ chế đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Dù vậy, tình trạng xe công nông, xe ba bánh vẫn chạy trên đường khá nhiều.
 
Để đảm bảo trật tự ATGT và xử lý nghiêm phương tiện “3 không” này, mới đây, Công an TP.Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô ba bánh kinh doanh vận tải trái quy định, vi phạm trật tự, ATGT... không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia giao thông.
 
Theo Thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), để ngăn chặn xe ba bánh, xe công nông, lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp để xử lý. Tuy nhiên, đa phần các chủ phương tiện này là hộ nghèo, hộ khó khăn, nên việc xử lý cũng rất khó khăn. Tuy vậy, Công an tỉnh vẫn quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 
 

.