Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em

03:04, 01/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em (PCBL&XHTE) được tổ chức bằng nhiều hoạt động ngoại khoá, diễn đàn... góp phần giúp các em nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.
[links()]
Tăng cường các hoạt động ngoại khóa
 
Trong buổi sinh hoạt ngoại khóa của Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), học sinh đã được phổ biến những kỹ năng cơ bản để phòng chống xâm hại, bảo vệ bản thân, phát hiện người xấu để các em tránh và phòng ngừa, nếu không may gặp phải. 
Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để trẻ được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh.
Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để trẻ được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh Đặng Thị Thanh Diệu, ngoài việc dạy các môn văn hóa, thì kiến thức về PCBL&XHTE luôn được nhà trường chú trọng truyền đạt đến học sinh. Giáo viên lồng ghép trong các môn học trên lớp, sinh hoạt, chào cờ đầu tuần... giúp các em có kỹ năng để bảo vệ mình và phát triển nhân cách một cách toàn diện.
 
Hằng năm, Tỉnh đoàn đã tích cực phối hợp với các trường tổ chức tập huấn kỹ năng PCBL&XHTE, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, chống xâm hại tình dục, truyền đạt những kiến thức về sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thì và các kỹ năng cần thiết để các em bước vào giai đoạn của tuổi trưởng thành. Với việc lồng ghép những kiến thức thực tế về sức khỏe sinh sản, thông qua các câu hỏi, các trò chơi, giúp các em có thêm kiến thức tự chăm sóc và bảo vệ mình, có kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe của tuổi vị thành niên, cách để phòng tránh bị xâm hại, lạm dụng tình dục... Đặc biệt là, công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn tại các trường ở các huyện miền núi đã giúp học sinh nắm vững kiến thức, hiểu biết về hệ lụy của việc tảo hôn. Đây cũng là hành trang cần thiết giúp các em tự tin hơn khi bước vào đời.
 
Cùng với đó, "Diễn đàn cho trẻ em" với nhiều chủ đề khác nhau được Tỉnh đoàn tổ chức thường niên là một hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho trẻ em bày tỏ ý kiến, ước mơ, nguyện vọng, quan điểm của bản thân về những vấn đề, chính sách liên quan.
 
Cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết: Việc tổ chức các buổi giao lưu đối thoại, hoạt động ngoại khoá, diễn đàn về PCBL&XHTE nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em. Các em được bồi dưỡng, trang bị các kỹ năng tự bảo vệ mình trước những ảnh hưởng tiêu cực, hướng tới xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng hay đơn giản là thực hiện quyền học tập, vui chơi, được sống trong môi trường an toàn.
 
Trong thời gian đến, để việc PCBL&XHTE đạt hiệu quả cao, bên cạnh công tác giáo dục kỹ năng PCBL&XHTE, các đơn vị cần tuyên truyền, giáo dục, vận động các cấp, ngành, các tổ chức xã hội, cha mẹ, người trực tiếp chăm sóc trẻ và trẻ em, tạo lập môi trường sống an toàn cho trẻ; hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ kiến thức, kỹ năng và thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, quan niệm trong bảo vệ trẻ em.
 
Bên cạnh đó, các cơ sở y tế lồng ghép hoạt động phòng ngừa bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em vào hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn, hỗ trợ tâm lý trong bệnh viện... để trẻ được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.