Kiên quyết với phương tiện chở quá tải

01:04, 10/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn tình trạng phương tiện chở quá tải. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn dẫn đến nguy cơ hạ tầng giao thông nhanh chóng xuống cấp. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện cố tình vi phạm.
[links()]
Gia tăng phương tiện vi phạm tải trọng
 
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kể từ khi đi vào hoạt động đã trở thành tuyến giao thông chủ lực phục vụ hàng triệu phương tiện lưu thông Bắc - Nam. Mỗi ngày, trên tuyến có hàng nghìn lượt phương tiện đi lại. Dọc tuyến, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lắp đặt nhiều hệ thống giám sát, quản lý vận hành tuyến, nhất là kiểm soát xe quá tải, quá khổ, vi phạm về tốc độ... Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, tình trạng phương tiện vi phạm về tải trọng trên tuyến có dấu hiệu gia tăng, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông. 
Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ghi nhận trên tuyến đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi cho thấy, rất nhiều phương tiện sau khi nhập làn vào đường dẫn để lên cao tốc, đa phần là xe tải chạy tuyến Bắc - Nam, có tải trọng lớn. Nhiều phương tiện di chuyển khó khăn, nhất là qua các vị trí hạn chế tốc độ và vượt dốc. Trên tuyến đường dẫn, nhiều vị trí nền đường hằn lún tạo vệt "sóng trâu" gây mất an toàn giao thông. Tại vị trí trạm thu phí phía nam Quảng Ngãi, các phương tiện không được cân tải trọng trước khi vào cao tốc, nên nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm vẫn vô tư đi vào cao tốc.
 
Theo VEC, trong 3 tháng đầu năm 2021, lưu lượng phương tiện trên tuyến đạt gần 700 nghìn lượt, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020. Qua kiểm tra tải trọng của gần 8.000 phương tiện có dấu hiệu chở quá tải cho thấy, có đến gần 700 xe vi phạm về tải trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng số phương tiện vi phạm về tải trọng trên tuyến gia tăng là do Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các Quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương mà không được phép kiểm soát tải trọng trên cao tốc. Trong khi đó, nhiều phương tiện sau khi di chuyển “thoát” được các trạm kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ, thì đi vào cao tốc dẫn đến tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn.
 
Sẽ từ chối phục vụ phương tiện vi phạm
 
Để đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình, Bộ GTVT vừa có văn chỉ đạo cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, VEC tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Trong đó, yêu cầu VEC phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cục Quản lý đường bộ III xây dựng, triển khai phương án phối hợp để xử lý xe quá tải tham gia giao thông trên tuyến, bảo đảm xử lý kịp thời, hiệu quả.
 
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan vận hành cao tốc phối hợp với các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng công an, thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
 
 
“Tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số Quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương còn tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Do đó, ngoài việc tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện trên các tuyến đường ủy thác quản lý, lực lượng Thanh tra giao thông các tỉnh cần kiểm soát tải trọng phương tiện ngay điểm đầu vào cao tốc. Đối với đơn vị vận hành cao tốc, kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng”, văn bản của Bộ GTVT yêu cầu.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.