Đảm bảo an ninh, trật tự từ camera giám sát

04:12, 09/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã lắp hệ thống camera giám sát tại khu vực chợ và các tuyến đường. Từ hiệu quả của mô hình này, TP.Quảng Ngãi đang mở rộng thực hiện tại tất cả các xã, phường.
Cùng đóng góp lắp camera
 
Là phường trung tâm của TP.Quảng Ngãi, có chợ, trung tâm thương mại, nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, phường Nguyễn Nghiêm là nơi thường xuyên tập trung đông người, nên luôn tiềm ẩn phức tạp về ANTT.
 
Trước tình hình đó, Công an phường Nguyễn Nghiêm đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực trong nhân dân để thực hiện mô hình lắp đặt “Camera giám sát ANTT”, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.  
 
Camera an ninh được lắp ở đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự.
Camera an ninh được lắp ở đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự.
 
Tháng 10.2019, phường đã triển khai lắp 12 camera giám sát trên các trục đường thuộc tổ dân phố 3. Dữ liệu từ hệ thống camera được truyền về hệ thống giám sát đặt tại trụ sở công an phường để kiểm soát, theo dõi 24/24 giờ. Khi có vụ việc xảy ra, lực lượng Công an phường kịp thời phát hiện, xử lý. 
 
Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm Bùi Phú Huy cho biết: Mục đích của việc lắp hệ thống camera là nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền trong công tác đảm bảo ANTT; đồng thời nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Ngoài kinh phí ngân sách, phường còn vận động người dân đóng góp kinh phí lắp 12 camera ở các trục đường thuộc tổ dân phố 3 như: Nguyễn Nghiêm, Quang Trung, Lê Khiết, Nguyễn Bá Loan...
 
Hiệu quả rõ rệt
 
Theo đánh giá của Trưởng Công an phường Nguyễn Nghiêm, Trung tá Trương Quang Vũ, việc lắp các camera an ninh đã tạo chuyển biến rõ rệt, tệ nạn ma túy không còn tái diễn, không còn xảy ra trộm cắp tài sản, vệ sinh môi trường được đảm bảo, người dân chấp hành tốt nếp sống văn minh đô thị...
 
Từ hình ảnh ghi nhận được từ camera đã giúp Công an phường Nguyễn Nghiêm chấn chỉnh, xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến đường, góp phần xây dựng tuyến phố văn minh. 
 
Thống kê của Công an phường Nguyễn Nghiêm cho thấy, từ khi lắp camera, phường đã xử lý 49 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, với số tiền phạt gần 10 triệu đồng; điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, xử lý 3 đối tượng; kịp thời ngăn chặn 2 vụ học sinh tụ tập đánh nhau và 2 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tìm và trao trả tài sản bị đánh rơi của một người nước ngoài.
 
Ngoài ra, từ dữ liệu ghi nhận được qua camera, Công an phường đã cung cấp hình ảnh, thông tin về 4 đối tượng trộm tài sản trên địa bàn phường và 3 vụ tai nạn giao thông cho các đội nghiệp vụ Công an TP.Quảng Ngãi để tiến hành điều tra, làm rõ.
 
"Với những kết quả đạt được từ việc lắp camera giám sát an ninh tại tổ dân phố 3, phường đã triển khai thêm 66 camera ở các tổ dân phố khác. Trong đó, ưu tiên các tuyến đường, khu dân cư, khu vực phức tạp về ANTT. Lực lượng chức năng của phường cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu tác dụng tích cực của mô hình, từ đó tự nguyện tham gia để phát huy hiệu quả", Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Nguyễn Thị Ngọc Dung nhấn mạnh.
 
Đầu tư 15 tỷ đồng lắp camera giám sát Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, từ hiệu quả của mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở phường Nguyễn Nghiêm, sắp tới thành phố sẽ đầu tư kinh phí khoảng 15 tỷ đồng để lắp hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường trung tâm thuộc thành phố.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 
 

.