Tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

04:09, 08/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, qua đó giúp ngư dân nắm vững các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Theo đó, ngư dân được cập nhật những quy định của pháp luật về chủ quyền biển đảo; vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ; Luật Biển Việt Nam; Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Thủy sản; quy định xử phạt của nước ngoài đối với tàu cá, ngư dân Việt Nam khi vi phạm vùng biển nước ngoài; các hành vi được xác định là khai thác bất hợp pháp; về lắp thiết bị giám sát hành trình...

Ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) ký cam kết không vi phạm các quy định về khai thác thủy sản trên biển.
Ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) ký cam kết không vi phạm các quy định về khai thác thủy sản trên biển.

Ngư dân Ngô Văn Vinh, thôn Thạnh Đức 2, chủ tàu QNg 98021- TS cho biết: Qua dự buổi tuyên truyền pháp luật đã giúp tôi nắm bắt nhiều quy định của pháp luật về khai thác thủy sản trên biển nên rất có ý nghĩa.

Còn ngư dân Nguyễn Chi, ở thôn Thạnh Đức 2 thì cho rằng, từ những quy định của pháp luật được các cơ quan chức năng tuyên truyền, giúp ngư dân ý thức hơn về trách nhiệm trong việc trình báo với cơ quan chức năng khi phát hiện có điều bất thường trên biển.

 "Thời gian đến, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật hướng về cơ sở; vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật khi hành nghề khai thác thủy sản trên biển. Nội dung, hình thức tuyên truyền sát với thực tế, phù hợp với từng đối tượng", Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) Phạm Thị Thanh Ngọc cho biết thêm: Việc các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho ngư dân đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân về việc chấp hành pháp luật khi hành nghề khai thác thủy sản trên biển.

Ngư dân được xác định là đối tượng đặc thù nên được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật theo Quy định 17 của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật...  Do đó, thời gian đến, Sở Tư pháp sẽ chủ động tổ chức tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam, Luật Thuỷ sản và những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thuỷ sản... cho ngư dân ở các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 

.