Báo động về mất trật tự tại các bệnh viện

10:08, 14/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tại một số bệnh viện trong tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích, hành hung nhân viên bảo vệ, nhân viên y tế... Điều này khiến người bệnh, nhân viên y tế vô cùng lo lắng.
TIN LIÊN QUAN

Gia tăng nạn trộm cắp, gây rối

Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, một nhóm thanh niên ngang nhiên cầm mã tấu vào phòng cấp cứu để tấn công một bệnh nhân đang cấp cứu tại đây. Rất may bảo vệ bệnh viện đã kịp thời đóng cửa bên trong nên các đối tượng không thực hiện được hành vi. Hay như vào tháng 1.2019, bệnh nhân N.P.P ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cấp cứu tại bệnh viện này cũng bị một nhóm người mang hung khí vào hành hung...
Người bệnh và nhân viên y tế bất an về tình trạng trộm cắp xảy ra tại các bệnh viện.
Người bệnh và nhân viên y tế bất an về tình trạng trộm cắp xảy ra tại các bệnh viện.

Đó chỉ là hai trong nhiều vụ việc gây mất trật tự tại BVĐK tỉnh thời gian qua. Do có mâu thuẫn từ trước, nhiều nhóm thanh niên tập trung gây rối tại khu vực cấp cứu, xông vào đánh bệnh nhân. Mặc dù có bảo vệ, nhưng các đối tượng rất manh động. Bên cạnh đó, tại BVĐK tỉnh cũng xảy ra không ít vụ việc thân nhân người bệnh uống rượu bia gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp tài sản, với những thủ đoạn tinh vi như mời uống nước, hút thuốc, ăn đồ ăn có tẩm thuốc mê... cũng đã xảy ra tại BVĐK tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Vào đầu tháng 7 vừa qua, bà N.T.D đang nuôi con tại Khoa Nội tổng hợp, BVĐK tỉnh, trong lúc người bệnh và thân nhân ngủ say, thì kẻ gian đã lẻn vào phòng lấy trộm 11 triệu đồng.

Hay trường hợp của ông Đ.V.H, ở xã Long Hiệp (Minh Long) đến bệnh viện chăm người thân. Trong lúc ngủ say đã bị kẻ gian trộm 7 triệu đồng. Mới đây, tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, lực lượng công an đã bắt đối tượng Trần Nguyên Vị, trú tại thôn Lương Điền Đông, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) về hành vi trộm cắp.

Ngoài ra, tình trạng kẻ gian giả làm bác sĩ vòi vĩnh, lừa tiền bệnh nhân cũng đã được y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi phát hiện, phối hợp với công an bắt giữ.

“Ngoài lắp đặt thêm camera trong các phòng khám, phòng điều trị, khuôn viên; thiết lập đường dây nóng với công an; lắp chuông báo động để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp; củng cố lực lượng bảo vệ... bệnh viện mong muốn có sự phối hợp kịp thời, tích cực hơn nữa từ phía công an địa phương, Cảnh sát 113, nhằm kịp thời xử lý những vụ việc gây mất trật tự tại bệnh viện”.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh PHẠM NGỌC LÂN

Cần đảm bảo trật tự tại bệnh viện

Trước tình trạng trên, các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo, móc túi, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản trong bệnh viện để người dân biết; đồng thời phát thẻ thăm nuôi bệnh cho người nhà, tăng cường lực lượng bảo vệ, lắp thêm camera... nhằm hạn chế tình trạng trộm cắp, gây mất trật tự tại đơn vị.

Hiện nay, BVĐK tỉnh đã thành lập đội bảo vệ thường trực 24/24 giờ trong ngày. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trật tự tại bệnh viện vẫn chưa được cải thiện. Để tăng cường công tác quản lý, bệnh viện đã hợp đồng  thuê 18 nhân viên của Công ty Việt Mỹ, chia làm 3 ca để bảo vệ tại khu cấp cứu, khu điều trị và cổng bệnh viện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với công an phường duy trì các mô hình tự phòng, tự quản, bảo vệ về trật tự.

Theo Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Ngọc Lân, bệnh viện có nhiều cổng, ngõ vào các khoa, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể theo dõi kịp thời các diễn biến xảy ra. Bên cạnh đó, sự phối hợp từ phía công an phường đối với bệnh viện có thời điểm chưa kịp thời, nên ngay cả nhân viên bảo vệ, y tế cũng bị nhóm côn đồ hành hung, hăm dọa.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.