Nên tước bằng lái xe vĩnh viễn!

09:05, 13/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất tăng mạnh mức xử phạt đối với các tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe. Dự thảo này sẽ bổ sung và thay đổi một số điều trong Nghị định 46/2016 của Chính phủ. Theo đó, mức xử phạt có tăng lên, thời gian giam bằng lái cũng tăng lên. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ sức răn đe đối với các tài xế và người đi xe máy sử dụng rượu bia và ma túy khi tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2019 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, một vị lãnh đạo của TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tước vĩnh viễn bằng lái xe thay vì tước có thời hạn đối với tài xế sử dụng rượu và ma túy gây tai nạn.

Chưa có ý kiến nào mà nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu tham dự hội nghị như kiến nghị trên đây. Điều đó cho thấy mức độ nghiêm trọng từ các tài xế gây ra cho người khác khi đã sử dụng rượu bia và ma túy như thế nào.

Hôm tháng 4 vừa qua, từ một đám tang của cụ ông trên đường Nguyễn Công Trứ, TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã thành đại tang cho cả xóm khi chiếc xe Luxus của một đại gia đã tông thẳng vào đội đưa tang làm 4 người chết, 6 người bị thương. Xét nghiệm máu của tài xế gây tai nạn, mọi người đều “choáng” với nồng độ cồn trong máu của ông này gấp 13 lần so với mức cho phép! Rồi vụ tông vào đoàn người đi viếng đám tang hồi cuối năm 2018 làm chết 8 người ở Hải Dương, tài xế cũng dương tính với ma túy...

Ở Việt Nam, mỗi ngày có gần 30 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó phần lớn là do uống rượu bia và sử dụng  ma túy gây ra. Vì vậy, việc “nhất trí” cao của các đại biểu tham gia hội nghị trên đây trước một kiến nghị hợp lý là điều dễ hiểu.

Thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn với những tài xế uống rượu hoặc xài ma túy gây tai nạn như trước đây, thì nay tước vĩnh viễn. Hình phạt tù và mức bồi thường cho nạn nhân cũng cần phải được tăng lên. Kiến nghị mới này còn bao gồm cả việc xử lý, quy trách nhiệm cao đối với các chủ phương tiện, nhất là các chủ doanh nghiệp vận tải có số lượng tài xế đông nhưng thả lỏng quản lý.

Có ý kiến cho rằng, tài xế là một nghề sinh nhai của người nghèo, nên việc tước giấy phép  lái xe vĩnh viễn là tước đi cái cần câu cơm của họ, rằng cần có thời gian cho họ phản tỉnh... Tuy nhiên, không vì “cần câu cơm” mà xem nhẹ tính mạng con người. Chỉ có nghiêm khắc, mạnh tay trong xử lý các lái xe sử dụng rượu bia và ma túy thì mới mong hạn chế những vụ tai nạn giao thông thảm khốc và thương tâm như đã từng xảy ra.


 TRẦN ĐĂNG
 


.