Hàng cấm tuồn qua dịch vụ chuyển phát nhanh

10:05, 30/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện trên 57 vụ vận chuyển hàng cấm thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN). Song, đây chỉ là “phần nổi”, bởi với thủ đoạn tinh vi của tội phạm, việc phát hiện hàng cấm vận chuyển qua con đường này không đơn giản.

TIN LIÊN QUAN

Mua bán hàng cấm dễ dàng

Trong tháng 2 năm 2019, Công an tỉnh đã xác minh, làm rõ 12 đối tượng người Quảng Ngãi mua các loại hóa chất trên trang mua bán trực tuyến Lazada để làm pháo nổ, pháo hoa đốt trong dịp tết Nguyên đán. Điều đáng nói, con đường để các loại hóa chất này đến tay người mua đều thông qua các công ty cung ứng dịch vụ bưu chính. Theo đó, sau khi đặt mua hàng, người mua chỉ cần để lại địa chỉ giao hàng, số điện thoại, bên bán đóng gói hàng rồi chuyển đến người mua thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Tang vật pháo được Công an huyện Mộ Đức phát hiện trong gói hàng vận chuyển của nhân viên Công ty Giao hàng Tiết kiệm.
Tang vật pháo được Công an huyện Mộ Đức phát hiện trong gói hàng vận chuyển của nhân viên Công ty Giao hàng Tiết kiệm.


Trước đó, ngày 23.12.2018, Công an huyện Mộ Đức phát hiện nhân viên Công ty Giao hàng Tiết kiệm có địa chỉ tại tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) đang giao 1 gói hàng, bên trong có chứa 1kg pháo nổ và 1 đèn pin có tính năng phóng điện. Tại cơ quan chức năng, đại diện Công ty khai báo họ không biết gì về những hàng hóa bên trong bưu phẩm!?

Chính sự thiếu cảnh giác này đã tạo điều kiện để các đối tượng lợi dụng vận chuyển hàng cấm, không loại trừ có cả ma túy, chất gây nghiện. Năm 2017, đối tượng Cao Lê Ngọc Trường (trú TP.Quảng Ngãi) đã bị bắt quả tang về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với thủ đoạn đóng gói cỏ Mỹ thành những bưu phẩm và phân phối cho 15 đối tượng ở 10 tỉnh thành trên cả nước qua dịch vụ ship COD (cash on delivery - thanh toán khi giao hàng).

Khó kiểm soát

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 15 công ty bưu chính và chuyển phát nhanh hoạt động thu phát. Các đơn vị, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng khi nhận hàng hóa ký gửi cần tuân thủ quy định của Luật Bưu chính năm 2010 về các vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính. Luật cũng đưa ra các quy định cụ thể đối với nhân viên bưu điện trong quá trình kiểm tra hàng hóa. Thế nhưng, một số đơn vị đã chủ quan, bỏ qua các quy định trong việc kiểm tra hàng hóa ký gửi, tạo lỗ hổng để các đối tượng phạm tội lợi dụng mua bán, vận chuyển hàng cấm.

Trong khi đó, việc xử lý sai phạm đối với các công ty này gặp không ít trở ngại. Phó Trưởng Công an huyện Mộ Đức, Thượng tá Nguyễn Văn Báu cho biết: Sau khi UBND huyện Mộ Đức ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Giao hàng Tiết kiệm trong việc vận chuyển pháo và công cụ hỗ trợ, Công ty này đã có đơn khiếu nại, cho rằng mình không có lỗi. Lý do là người gửi đã cố tình kê khai mặt hàng không đúng và hàng khi gửi đã đóng gói sẵn. Do đó, không thể “quy trách nhiệm” cho đơn vị vận chuyển.

Việc vận chuyển bằng đường CPN có chi phí rẻ và thời gian giao nhận hàng nhanh, vì thế, dịch vụ CPN - EMS đang trở thành mảnh đất màu mỡ để các đối tượng phạm tội hướng tới. Lợi dụng sự phát triển của mạng lưới bưu điện, việc thiếu kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng, nhiều đối tượng đã lén lút hoạt động, thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật. Vì vậy, các nhà xe, các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh phải tuân thủ các quy trình về vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định. Khi nhận hàng phải kiểm tra, sau đó mới tiến hành niêm phong; hàng hóa phải có giấy tờ, hóa đơn, chứng từ...

 

 Điều 12, Luật Bưu chính năm 2010 quy định: Những vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính, gồm có:
- Vật phẩm, hàng hóa mà pháp luật của Việt Nam quy định cấm lưu thông.
- Vật phẩm, hàng hoá từ Việt Nam gửi đi các nước mà pháp luật Việt Nam quy định cấm xuất khẩu hoặc pháp luật của nước nhận quy định cấm nhập khẩu.
- Vật phẩm, hàng hoá từ các nước gửi về Việt Nam mà pháp luật Việt Nam quy định cấm nhập khẩu.
- Vật phẩm, hàng hoá bị cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên.

 

Bài, ảnh: Hà Xuyên



 


.