Phòng GD& ĐT huyện Bình Sơn thu sai quy định hàng trăm triệu đồng

09:03, 09/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cán bộ, giáo viên có quyết định nâng lương, phụ cấp vượt khung, nâng mức % thâm niên... phải nộp một khoản tiền gọi là “bồi dưỡng” làm ngoài giờ cho cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)... 
Thu sai quy định nhiều năm liền
 
Theo nội dung đơn tố giác, phản ánh, nhiều năm qua, bộ phận tổ chức của Phòng GD& ĐT huyện Bình Sơn thu 10 nghìn đồng/1 lượt quyết định (nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp vượt khung, nâng mức % thâm niên). Khi có quyết định nâng lương, kế toán từng đơn vị trường học sẽ thu tiền của người có quyết định nâng lương, sau đó nộp trực tiếp cho bộ phận tổ chức của Phòng GD&ĐT.
 
Số tiền thu hàng năm ước khoảng 31 triệu đồng, tương ứng với 3.100 quyết định về nâng lương. Điều đáng nói, việc thu tiền diễn ra hàng năm nhưng không có bất kỳ phiếu thu hay biên lai tài chính.
 
Trên cơ sở đơn tố giác của công dân, Ban Thường vụ  Huyện ủy Bình Sơn đã quyết định thành lập Tổ xác minh làm rõ vụ việc. Kết quả xác minh cho thấy, nội dung tố giác của công dân về cơ bản là đúng thực tế. 
 
Phòng GD& ĐT huyện Bình Sơn nơi xảy ra sai phạm
Phòng GD& ĐT huyện Bình Sơn nơi xảy ra sai phạm.
 
Theo đó, bộ phận Tổ chức thuộc Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn đã thu tiền 10 nghìn đồng/1 lượt quyết định nâng lương hoặc một số khoản phụ cấp của giáo viên. Sự vic thu sai quy định này bắt đầu từ năm 2006. Trực tiếp thu là các cán bộ, chuyên viên làm việc tại bộ phận Tổ chức của Phòng GD&ĐT huyện. Chỉ riêng năm 2018 đã có 2.416 giáo viên phải nộp khoản thu trái quy định này. 
 
Báo cáo giải trình với Tổ xác minh của Huyện ủy Bình Sơn, ông Hường Vĩnh Nhân-chuyên viên bộ phận Tổ chức cho rằng việc sử dụng số tiền thu này là để hỗ trợ cho chi phí nhân bản, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho một số cán bộ  liên quan.
 
Cụ thể, trích 50% số tiền thu được giao cho Phòng Nội vụ huyện để chi trả cho dịch vụ nhân sao thêm văn bản và bồi dưỡng cho cá nhân làm ngoài giờ, số tiền còn lại chi cho công tác thẩm định hồ sơ nâng lương, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho cán bộ,chuyên viên của Phòng GD& ĐT huyện tham gia công việc trên. 
 
Tổ xác minh của huyện Bình Sơn cũng khẳng định rằng: Việc thu tiền trái quy định diễn ra trong thời gian dài trên 12 năm là trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Phòng GD& ĐT huyện và các cán bộ có liên quan qua các thời kỳ. Về phía Phòng Nội vụ cũng chưa làm tròn chức năng khi để sự việc diễn ra thời gian dài. Việc Phòng Nội vụ nhận 50% số tiền thu được là thể hiện sự đồng thuận với Phòng GD& ĐT.
 
Yêu cầu xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Tấn Sỹ - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn đã xác nhận sự việc nói trên. Tuy nhiên, ông Sỹ cho biết bản thân ông không hề hay biết về khoản thu này. "Tôi mới về phòng từ năm 2016 trong khi kết luận của tổ kiểm tra xác định khoản thu này được thực hiện từ năm 2006. Bộ phận tổ chức do đồng chí Nhân phụ trách làm việc này, chứ tôi không hề hay biết", ông Sỹ nói.
 
Về quan điểm xử lý vụ việc, ông Sỹ cho rằng cần phải trả lại số tiền thu sai quy định và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan.
 
"Cá nhân nào sai phạm thì phải xử lý, mức xử lý như thế nào phụ thuộc vào đề nghị của cơ quan chức năng. Quan điểm của lãnh đạo phòng là xử lý nghiêm. Riêng bản thân tôi thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm, chưa sâu sát khi để xảy ra sự việc này", ông Sỹ nói thêm.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên cơ sở báo cáo của Tổ xác minh, Thường trực Huyện ủy Bình Sơn đã đề nghị Đảng ủy Phòng GD& ĐT huyện chỉ đạo chấm dứt ngay việc thu tiền trái quy định này và khẩn trương hoàn trả số tiền đã thu trong năm 2018 cho các giáo viên có liên quan; đồng thời chỉ đạo lấy ý kiến của giáo viên trên địa bàn huyện thuộc quản lý của Phòng GD& ĐT về giải quyết hậu quả đối với số tiền đã thu liên quan đến quyết định nâng lương, để làm cơ sở giải quyết vụ việc đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật.
 
Cùng với đó, Thường trực Huyện ủy Bình Sơn cùng đề nghị  Đảng ủy Phòng GD& ĐT huyện và Cơ quan Tổ chức- Nội vụ huyện chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả đối với các tập thể và cá nhân liên quan đến khuyết điểm và vi phạm này. Báo cáo kết quả cho Thường trực Huyện ủy trước ngày 31.3.2019.
 
PV- CTV
 

.