Cảnh giác với nạn trộm cắp tại tiệm vàng

10:01, 25/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 1.2019, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ly, chủ tiệm vàng Nguyễn Cam, ở thôn dân cư số 11, thôn Thanh Long, xã Đức Thắng (Mộ Đức) hoảng loạn khi phát hiện nhiều khay vàng trong tủ bị mất; thiệt hại trên 600 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Ly kể: “Vì có chuyện gia đình, nên nửa đêm vợ chồng tôi đóng cửa tiệm ra khỏi nhà. Khi về đến nhà thì phát hiện vàng trong tủ bị mất”.

Vào thời điểm cận tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình tội phạm trở nên phức tạp, trong đó có trộm cắp tiệm vàng. Đặc điểm chung của các tiệm kinh doanh vàng bạc, đá quý, tiền tệ là có nhiều tài sản giá trị. Những tài sản này dễ tiêu thụ và khó bị phát hiện. Thủ đoạn của kẻ trộm là lợi dụng đêm khuya trở về sáng để đột nhập vào tiệm vàng. 

 
Kẻ trộm thường mang găng tay, đeo mặt nạ trùm kín, nên dù có camera ghi hình cũng khó nhận dạng. Hơn nữa, ý thức cảnh giác của các chủ tiệm vàng và nhân viên bảo vệ chưa cao, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ.

Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), Đại tá Huỳnh Năm cho biết: Qua các vụ trộm tiệm vàng cho thấy, công tác bảo vệ còn nhiều sơ hở, bất cập. Hệ thống camera giám sát, theo dõi, cảnh báo còn hạn chế.
 
Đơn cử như tại tiệm vàng Nguyễn Cam, tuy trang bị camera, nhưng do không kiểm tra thường xuyên, nên khi xảy ra trộm trích xuất hình thì phát hiện camera không cài chế độ lưu hình ảnh.
 
Với thủ đoạn của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi và táo tợn, nên việc người dân chủ động trang bị hệ thống phòng chống tội phạm tại các tiệm vàng là cần thiết”, Đại tá Huỳnh Năm cho biết.
    
  Thành Sự
 

.