Lo lắng với tín dụng đen

02:12, 04/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Công an triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất Việt Nam, với lãi suất cho vay lên tới 1.000%/năm, do Công ty Tài chính Nam Long điều hành, có địa chỉ tại TP.Hồ Chí Minh. Thông tin này thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và người dân trong cả nước, bởi “cái vòi bạch tuột” này đã vươn đến 63 tỉnh, thành trong cả nước.

TIN LIÊN QUAN

Thủ đoạn hoạt động của tổ chức tín dụng đen này khá tinh vi, những người vay nhưng không kịp trả lãi, gốc đúng hạn; nhân viên đi thu hồi nợ có ý định chiếm dụng vốn, liền bị chúng uy hiếp đến tính mạng.

Điều khiến dư luận khá bất ngờ là, băng nhóm tín dụng đen này hoạt động công khai, kéo dài từ nhiều năm qua, với 26 chi nhánh trong cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách từ 2 - 6 tỉnh, thành, nhưng vẫn qua mặt được các cơ quan chức năng.  
Theo thống kê sơ bộ  ở 23/70 tài khoản ngân hàng của Công ty Nam Long cho thấy, số tiền giao dịch hơn 510 tỷ đồng, với hơn 200 khách hàng. Nếu Công an tỉnh Thanh Hóa không vào cuộc điều tra một nhân viên của công ty này tử vong (do các đối tượng hành hạ dẫn đến chết) thì có lẽ băng nhóm tín dụng đen này chưa thể bại lộ.

Trên địa bàn Quảng Ngãi, hoạt động tín dụng đen cũng xuất hiện từ nhiều năm nay, để lại nhiều hệ lụy xấu trong xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Dạo quanh các tuyến phố trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chúng ta dễ dàng bắt gặp những tờ quảng cáo dán trên trụ điện, cây xanh... với nội dung “cho vay không cần thế chấp”...

Trong các báo cáo liên quan đến hoạt động tín dụng, tỉnh và các ngành chức năng cũng nhận định “hoạt động tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp, cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý...”. Nghĩa là, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã thấy được thực trạng đáng lo ngại này, nhưng hiện hoạt động tín dụng đen vẫn đang tồn tại và mở rộng địa bàn hoạt động đến tận khu vực nông thôn, vùng ven biển và cả ở miền núi trong tỉnh. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền và vai trò quản lý của cơ quan chức năng trong lĩnh vực này vẫn còn lỏng lẻo.

 Chính vì vậy mà, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp vướng vào “tín dụng đen”, dẫn đến tán gia bại sản, có người không chịu nỗi mức lãi suất cho vay kiểu “cắt cổ”, nên đã tìm đến cái chết để được giải thoát, nhưng các đối tượng cũng không tha cho thành viên khác trong gia đình.


Trước thực trạng đó, dư luận rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý và có giải pháp triệt phá các băng nhóm tín dụng đen, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
      

  ĐỨC NGUYỄN
 


.