TP.Quảng Ngãi: Tràn lan việc treo, dán quảng cáo trái quy định

10:11, 14/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù TP.Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh, nhưng đến nay tình trạng quảng cáo treo, dán không đúng quy định trên các trụ điện, cây xanh vẫn diễn ra ở nhiều trục đường, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.

Một cán bộ của TP.Quảng Ngãi cho rằng, những người đi phát tờ rơi, dán quảng cáo phần lớn là sinh viên làm thêm, nên khó có thể xử phạt họ.

 

Treo, dán quảng cáo, rao vặt... trái quy định diễn ra khắp nơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Treo, dán quảng cáo, rao vặt... trái quy định diễn ra khắp nơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

 

Đối với nhóm người chuyên đi phát tờ rơi cho vay tiền, thì xăm trổ trông rất bặm trợn nên muốn xử lý phải có sự phối hợp của lực lượng công an, dân phòng. Ngoài ra, nhiều băng rôn, pano quảng cáo của các đơn vị được ngành chức năng cấp phép treo hết thời gian quy định, nhưng không chủ động tháo gỡ cũng làm mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, các đơn vị cấp phép là Phòng VH-TT TP.Quảng Ngãi và Sở VH-TT&DL thì lại “quên” trách nhiệm giám sát, xử lý.

Nghị định 28 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5.5.2017 quy định: Hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền 200.000 - 500.000 đồng; đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng; đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo sẽ bị phạt 5 - 10 triệu đồng…

Chị Trương Thị Thanh Hằng, ở phường Nguyễn Nghiêm bức xúc: "Ngành chức năng bảo đối tượng dán tờ rơi vào ban đêm, trong khi lực lượng không đủ để giám sát, nên không thể xử lý dứt điểm là chưa đúng. Bởi các tuyến phố và nhà dân đều có hệ thống camera an ninh giám sát, nếu chính quyền cần thì người dân sẽ cung cấp để xử lý. Các đối tượng phát tờ rơi cho vay tiền, mua bán đất nhan nhản mỗi buổi sáng ở các nút giao thông, nên việc phát hiện và xử lý cũng không phải là quá   khó".

Còn anh Lê Thanh, ở phường Trần Hưng Đạo cho rằng, để xử lý "vấn nạn bôi bẩn đô thị", TP.Quảng Ngãi cần làm việc trực tiếp với cơ sở, hoặc người cung cấp dịch vụ thông qua địa chỉ, số điện thoại. Phải nhắc nhở, hoặc phạt hành chính lần đầu, nếu tái phạm thì rút giấy phép kinh doanh, cắt số điện thoại trên tờ quảng cáo.

Đối với các cơ sở hoạt động không phép, chủ động liên hệ với các công ty viễn thông di động để tìm ra tên tuổi, địa chỉ của người kinh doanh, vì hiện nay việc khai báo thông tin cá nhân khi đăng ký sim điện thoại đã được thực hiện, nên không khó để “truy xuất” lai lịch chủ nhân thuê bao.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Để chấn chỉnh tình trạng "rác" quảng cáo trên địa bàn, UBND thành phố đã xây dựng các bản thông tin ở các điểm công cộng và yêu cầu tổ chức, cá nhân cần quảng cáo thì dán vào đó. Tuy nhiên, các cá nhân này không thực hiện, mà “thích đâu dán đó”.

Thời gian đến, UBND thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan ra quân xóa bỏ tờ rơi, quảng cáo dán, treo trái quy định, nhằm trả lại mỹ quan đô thị. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an, dân phòng... mật phục bắt quả tang các đối tượng dán, phát tờ rơi, quảng cáo để xử lý theo quy định của pháp luật.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.