Tăng cường kiểm soát kinh doanh dịch vụ internet

10:11, 18/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 72 của Chính phủ quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ game trên internet không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP.Quảng Ngãi, nhiều chủ tiệm internet vẫn không chấp hành các quy định của pháp luật, hoạt động quá khung giờ quy định.


Phớt lờ quy định

Hơn 23 giờ, trong vai một game thủ, chúng tôi vào quán game ở đường Quang Trung, gần Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi. Mặc dù đã quá giờ quy định, nhưng nhiều thanh thiếu niên vẫn say sưa dán mắt vào màn hình máy tính để "cày" game. Theo quan sát của chúng tôi, để qua mặt cơ quan chức năng, chủ quán game chỉ mở hé cửa, nhưng khách đến mấy giờ chủ tiệm internet cũng đón tiếp.

Thức ăn, nước uống cũng được bày bán để phục vụ người chơi. Người dân sống gần khu vực này cho biết: Vì tiệm internet hoạt động thâu đêm, nên xe máy liên tục chạy ra, vào; đôi lúc còn xảy ra ẩu đả, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Nhưng vì là hàng xóm, nên họ không phản ánh lên cơ quan chức năng.

 

Hơn 23 giờ nhưng một tiệm internet  trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Quảng Ngãi vẫn còn hoạt động.
Hơn 23 giờ nhưng một tiệm internet trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Quảng Ngãi vẫn còn hoạt động.


Các quán game trên đường Nguyễn Công Phương, Bùi Thị Xuân và một số địa điểm khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng không chấp hành quy định về thời gian hoạt động. Với các trò chơi mang tính bạo lực, nhiều đối tượng chơi game thường la ó, chửi thề, cổ vũ cho nhau, nên gây ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Chưa có trường hợp nào bị xử lý

Phó trưởng Phòng VH&TT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Tú cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 122 điểm kinh doanh dịch vụ internet. Việc quản lý khung giờ hoạt động của các tiệm internet thuộc nhiều cơ quan chức năng, như Thanh tra Sở TT&TT, công an, ngành văn hóa... Những năm trước, chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng để đi kiểm tra, song từ đầu năm đến nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản trong việc phối hợp kiểm tra hoạt động của các tiệm internet. Hiện nay, phòng đang triển khai kiểm tra các dịch vụ internet trên địa bàn thành phố theo kế hoạch riêng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet, gồm VNPT, Viettel và FPT. Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hoàng Duy cho biết: Để tránh chồng chéo, trùng lặp trong việc thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh internet nói riêng,

Chính phủ, UBND tỉnh đã có quy định mới trong việc thanh tra, kiểm tra. Khi một tiệm internet đã có đoàn kiểm tra của một cơ quan quản lý nhà nước đến thanh tra, kiểm tra rồi, thì các đơn vị khác không được đến thanh tra, kiểm tra; trừ trường hợp có phản ánh của người dân về tiệm internet hoạt động sai khung giờ, hoặc trong quá trình giám sát phát hiện sai phạm thì mới tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở TT&TT chưa phát hiện chủ kinh doanh tiệm internet nào vi phạm khung giờ hoạt động.

Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hoàng Duy cũng thừa nhận, trên thực tế vẫn có chủ dịch vụ internet hoạt động sai khung giờ, bằng cách lách luật thông qua dùng đường truyền của hộ gia đình để kinh doanh trò chơi trực tuyến.


Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG



 


.