Khai thác cát trái phép ở cuối sông Trà

09:10, 13/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi UBND tỉnh yêu cầu các mỏ cát được cấp phép trên dòng sông Trà phải đóng cửa vào ngày 30.9, thì ngay lập tức, các mỏ cát trái phép ở cuối sông Trà hoạt động rầm rộ, bất chấp sự nhắc nhở của chính quyền địa phương.
 
Ngang nhiên khai thác
 
Từ 30.9, UBND tỉnh yêu cầu các mỏ cát được cấp phép trên sông Trà phải tạm dừng khai thác, thì các điểm khai thác cát bất hợp pháp cuối dòng sông Trà thuộc địa phận xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) hoạt động rầm rộ  cả ngày lẫn đêm. Chỉ tính riêng đoạn sông bên dưới cầu Cửa Đại đã có 3 điểm khai thác, tập kết cát với quy mô lớn, gồm: 2 điểm ở hai bên cầu bản bắc qua nhánh sông dẫn vào khu dân cư Cổ Lũy Bắc và 1 điểm ngay tại triền đà HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy.
 
Theo thông tin từ UBND xã Nghĩa Phú, 3 điểm tập kết cát này hoạt động từ cuối năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, trước đó hoạt động nhỏ lẻ, lén lút bằng phương pháp khai thác thủ công. Thế nhưng gần đây, các đối tượng này mua máy móc chuyên dụng đưa vào khai thác, đồng thời đứng ra thu mua cát của những người dân hút ngoài khơi chở bằng ghe về điểm tập kết. Hoạt động rầm rộ, công khai, hàng ngày xe ô tô ra vào tấp nập chở cát đi cung cấp cho các công trình đang thi công và bán ra các vùng lân cận phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở trong dân.
 
 
 Điểm tập kết cát trái phép cuối sông Trà thuộc xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi)
Điểm tập kết cát trái phép cuối sông Trà thuộc xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi)

 

Bất chấp xử lý của chính quyền xã

 
Ngày 27.9, UBND xã Nghĩa Phú đã thành lập đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra các điểm tập kết cát của 3 cá nhân nói trên. Qua kiểm tra đã lập biên bản xử phạt, tịch thu phương tiện khai thác do vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản.
 
Cụ thể, tạm giữ 1 máy bơm hút cát, 10m3 cát, tháo dỡ 3 điểm đấu nối từ bến cát vào đường Trường Sa; xử phạt ông Phan Tấn Tịnh 400.000 đồng, ông Phạm Trung Thật 300.000 đồng, ông Cao Văn Dưỡng phạt cảnh cáo. Tuy nhiên, sau đó, các ông này lại tự ý tiếp tục san lấp, đấu nối đường và tiếp tục tổ chức khai thác cát.
 
Ngày 2.10, UBND xã tiếp tục thành lập tổ công tác huy động xe đào đến tháo dỡ đường đấu nối trái phép từ bãi cát vào đường Trường Sa của 3 điểm khai thác cát trái phép nói trên. Quá trình tháo dỡ đã có khoảng 20 người dân địa phương tập trung có hành vi cản trở, gây áp lực cho tổ công tác, không cho tổ công tác tháo dỡ.
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng đã phải mời các hộ dân này về trụ sở UBND xã giải thích hành vi khai thác cát là trái pháp luật, yêu cầu chấm dứt. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng, đây là kế mưu sinh, nên không chấp hành.
 
Riêng đối với HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy tự ý cho phép một số hộ dân sử dụng đất của HTX làm điểm tập kết cát trái phép từ các ghe thuyền khai thác trên sông đưa về, UBND xã Nghĩa Phú đã mời Ban Giám đốc HTX lên làm việc.
 
Đại diện Ban giám đốc, ông Nguyễn Thành Thái lấy lý do HTX làm ăn khó khăn, nên HTX mở bến cát tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho xã viên. UBND xã đã yêu cầu HTX dừng ngay hoạt động này, nhưng đến nay HTX vẫn phớt lờ và tiếp tục mở bến cát trong khuôn viên đất đã cấp cho HTX.

 

 

Hiện tại, các bến cát vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự nhắc nhở, kiểm tra, lập biên bản của chính quyền địa phương. UBND xã Nghĩa Phú đã có nhiều báo cáo gửi UBND thành phố và các cơ quan chức năng của tỉnh về tình trạng này, nhưng đến nay chưa có cơ quan chức năng nào hỗ trợ xã xử lý vụ việc.

 
Ngoài ra, hiện có một số hộ dân ở xã Tịnh Long, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Nghĩa Phú, sau đó chở về bán cho 2 điểm thu mua ở xã Nghĩa Hà, nhưng cũng chưa thấy địa phương kiểm tra, xử lý.
 
Trao đổi vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết, sở đang tích cực chỉ đạo bộ phận liên quan tổ chức kiểm tra các mỏ cát trên sông Trà Khúc được cấp phép để yêu cầu chấp hành nghiêm chỉ đạo tạm dừng khai thác của UBND tỉnh. Còn vấn đề khai thác cát trái phép cuối sông Trà Khúc chủ yếu thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
 
Về phía thành phố Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Quang, cho biết: "Thành phố đã nhận được thông tin từ xã báo lên. Hiện thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý vào tuần đến".
 
THANH NHỊ
 
 
 
       
 
 

.