Bất an trên tuyến đường dẫn vào đường cao tốc

05:10, 17/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ- Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác và chưa phải thu phí. Tuy nhiên, trên tuyến đã xuất hiện tình trạng mất an toàn giao thông khi tai nạn liên tục xảy ra, nhất là đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 1 vào trạm thu phí qua địa bàn hai huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.

Tai nạn liên tục xảy ra

Thời gian qua, trên tuyến đường dẫn vào cao tốc, đoạn qua địa bàn huyện Tư Nghĩa thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) làm nhiều người bị thương và gây thiệt hại lớn về tài sản. Trưa ngày 24.7, tại ngã tư đường dẫn vào đường cao tốc giao với Tỉnh lộ 624, qua thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô tải 76K-7343, do tài xế Võ Tấn Quý điều khiển, với xe Innova 76A-056.90 do Võ Tấn Cầu điều khiển. Vụ tai nạn làm tài xế Quý bị thương nặng được nhân dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.  

 Hiện trường vụ TNGT giữa xe container và xe ô tô đậu bên đường khiến xe container bốc cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Hiện trường vụ TNGT giữa xe container và xe ô tô đậu bên đường khiến xe container bốc cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản.


Mới đây, vào rạng sáng ngày 3.10, cũng trên tuyến dẫn vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe ô tô. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu, trong quá trình chở hàng điện tử từ Hà Nội vào Ninh Thuận, khi đến địa điểm trên thì xe đầu kéo mang BKS 99C-044.40 do tài xế Vũ Đức Dương (trú huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) điều khiển đã va chạm với một ôtô khác đang đỗ bên đường. Sau khi va chạm, lửa bùng phát dữ dội thiêu rụi toàn bộ lô hàng bên trong xe.

Trước đó, vào chiều 20.9, tại nút giao giữa tuyến đường dẫn và Tỉnh lộ 624 cũng xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô 43A-279.91 với xe máy. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương nặng.

Không chỉ tại nút giao trên, dọc theo tuyến đường dẫn dài khoảng 9km cũng thường xuyên xảy ra va chạm giữa các phương tiện lưu thông trên đường. Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này cho phép phương tiện ô tô chạy tốc độ 60km/giờ, hai bên đường được rào chắn bằng tường hộ lan mềm.

Nhiều người dân chứng kiến các vụ tai nạn cho rằng do đoạn đường thẳng, ít phương tiện di chuyển, nên các xe ô tô thường lưu thông với tốc độ cao hơn mức cho phép, nên khi gặp chướng ngại vật phía trước đã không làm chủ được tốc độ.

Cần có biện pháp để đảm bảo ATGT

Hiện nay, tại một số vị trí giao cắt giữa đường dẫn và đường dân sinh chưa có đèn tín hiệu giao thông, mà chỉ có biển báo cảnh báo phương tiện từ các đường dân sinh nhập làn vào đường dẫn. Trong khi đó, hầu hết đường dân sinh đều thấp hơn so với mặt đường cao tốc và tầm nhìn hạn chế, nên khi cho xe nhập làn các phương tiện thường tăng ga dẫn đến va chạm xảy ra.

Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam đã cho lắp đèn tín hiệu tại một số nút giao thông, song vẫn chưa đủ để phòng ngừa TNGT trên tuyến. Bên cạnh đó, dọc theo tuyến nhiều vị trí không được lắp tường hộ lan mềm, cộng với nhà dân nằm bên đường, nên gia súc thường xuyên đi lại trên đường, dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT.

Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, ngoài lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, điểm giao cắt nguy hiểm, thì chủ đầu tư cần phải kiểm tra xác định các vị trí nguy hiểm để lắp thêm đèn tín hiệu và có biện pháp giám sát hoạt động vận tải trên tuyến, bởi mật độ phương tiện lưu thông trong thời gian tới sẽ rất lớn, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

“Đối với các địa phương có tuyến đường dẫn đi qua cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân trong quá trình di chuyển trên đường. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp thả rông gia súc trên đường. Đây là tuyến đường dẫn có biển báo hạn chế tốc độ, song đa phần phương tiện lưu thông là xe có tải trọng lớn, hoặc xe khách di chuyển với tốc độ cao, nên để đảm bảo an toàn, mỗi người dân phải tự ý thức chấp hành pháp luật trong quá trình tham gia giao thông trên đường”, ông Phương nói.      

            
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.