Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy ở vùng nông thôn

08:09, 26/09/2018
.
 

(Baoquangngai)- Liên tiếp trong thời gian gần đây nhiều vụ trộm xe máy của người dân xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, đặc biệt các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp ngày càng tinh vi và táo tợn hơn.

 
Suốt mấy ngày nay, ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), đề tài được người dân bàn tán xôn xao nhất đó chính là những vụ trộm xe máy ở địa phương gần đây. Những vùng quê từ trước giờ hiếm khi xảy ra mất trộm nhưng trong thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy khiến người dân bất an.
 
Chị Đặng Thị Trung ở thôn Ngọc Dạ, Hành Thiện (Nghĩa Hành) vẫn chưa hết bàng hoàng khi phát hiện chiếc xe máy của mình bị trộm lấy mất khi để dưới chân núi. Cụ thể, vào sáng ngày 13.9 chị cùng một nhóm người trong thôn đi trồng keo ở địa điểm Gò Eo (thuộc thôn Vạn Xuân 2, Hành Thiện, Nghĩa Hành) cho một người gần nhà, khi đi chị có điều khiển xe gắn máy mang biển số 76F1- 01408 (nhãn hiệu Honda wave alpha).
 
Đến 16 giờ cùng ngày, khi xong việc chuẩn bị đi về thì chị không thấy chiếc xe của mình đâu. Chị và mọi người cùng đi tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy. Sau đó, chị trình báo vụ việc với chính quyền địa phương.
 
Hiện trường vị trí nơi phát hiện xe máy bị mất cách tuyến đường chính (tỉnh lộ 624B) hơn 500m. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Nghĩa Hành điều tra làm rõ.
 
Đáng nói, chiếc xe máy bị mất là phương tiện đi lại duy nhất và cũng là tài sản lớn nhất của gia đình chị Trung. Được biết, gia đình chị Trung hết sức khó khăn, chồng mất sớm, một mình chị phải gồng gánh nuôi mẹ già và cậu con trai ăn học. 
 
“Mấy năm trước tôi bán con bò lấy tiền mua xe để cho tiện việc đi lại, làm ăn, nhưng chưa làm gì được nhiều thì đã mất xe. Chỉ mong cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm trả lại xe cho mình”, chị Trung buồn rầu nói.
 
Người dân chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội thuận lợi cho kẻ xấu ra tay
Người dân chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội thuận lợi cho kẻ xấu ra tay.

 

Tính từ đầu năm cho đến nay, chỉ riêng trên địa bàn xã Hành Thiện đã xảy ra 3 vụ trộm xe máy của người dân được trình báo với chính quyền địa phương và cả 3 vụ trộm trên vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Theo số liệu của Công an huyện Nghĩa Hành cung cấp, trong năm 2017 trên địa bàn toàn huyện xảy ra 6 vụ trộm mất xe (điều tra làm rõ được 4 vụ) được công an huyện ghi nhận, nhưng chỉ tính từ đầu năm đến giữa tháng 9 năm 2018 thì trên địa bàn huyện đã xảy ra đến 09 vụ trộm cắp xe máy của người dân. 
 
Theo Thượng tá Lê Thanh Sơn- Phó Trưởng công an huyện Nghĩa Hành cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan công an thì loại tội phạm và vụ việc liên quan đến trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện năm 2018 có chiều hướng gia tăng so với những năm trước và nhiều vụ việc có yếu tố phức tạp hơn”. 
 
“Địa bàn huyện Nghĩa Hành tiếp giáp với nhiều huyện khác bởi các tuyến đường huyết mạch, một trong những nguyên nhân nữa đó là người dân thường để xe ở ven đường, bìa rừng,… đây điều kiện thuận lợi để các đối tượng từ nơi khác đến gây án, nên rất khó để khoanh vùng đối tượng, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan công an khi tiến hành điều tra”, Thượng tá Lê Thanh Sơn cho biết thêm.
 
Mới đây, vào tờ mờ sáng ngày 7.3.2018, nhân lúc nạn nhân vắng nhà, kẻ gian đã cả gan đột nhập nhà ông Võ Đình Hoành ở thôn Khánh Giang, Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) lấy đi 1 chiếc xe máy mang biển số 76F1- 17083 (hiệu Honda Airblade; màu đỏ, đen), đối tượng còn lấy đi 1 biển số xe gắn máy mang biển kiểm soát 76F1- 01958, cùng một số giấy tờ quan trọng khác.
 
Cũng tại xã Hành Tín Đông, công an xã này vừa tiếp nhận đơn thư trình báo một vụ trộm xe máy khác, một vụ trộm khiến người ta dở khóc dở cười. 
 
Theo như trong đơn trình báo của nạn nhân, vào lúc rạng sáng ngày 8.8, gia đình anh Phạm Xuân Thủy ở thôn Nhơn Lộc 1 (Hành Tín Đông, Nghĩa Hành) phát hiện chiếc xe máy mang biển số 76T8- 6185 (hiệu Honda dream) để ngoài hiên nhà không cánh mà bay, nghi bị trộm lấy mất. 
 
Đáng lưu ý, kẻ trộm được để lại 1 chiếc xe đạp màu trắng. Ban đầu gia đình anh Thủy nghĩ là người thân hay hàng xóm mượn xe nên không trình báo ngay lúc đó. Mãi sau một tuần không thấy xe đâu, anh mới viết trình báo sự việc cơ quan công an.
 
 
Chiếc xe đạp nghi là của kẻ trộm để lại nhà chị Thủy sau khi lấy mất chiếc xe máy
Chiếc xe đạp nghi là của kẻ trộm để lại nhà chị Lan sau khi lấy mất chiếc xe máy
 
Đối với nhiều người chiếc xe máy là tài sản rất lớn, đặc biệt là những người nông dân chân chất. Tuy nhiên, với sự chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của chính mình, nhiều người đã phải nuối tiếc khi mất đi tài sản mà mình phải lao động cực nhọc mới có được.
 
 
“Trước những thách thức trong quá trình đấu tranh với loại tội phạm này, cơ quan công an huyện cũng đã đề xuất lên UBND huyện xin kinh phí lắp đặt camera an ninh ở các tuyến đường chính, ngã tư đông người qua lại… để phục vụ công tác điều tra, giám sát", Thượng tá Lê Thanh Sơn chia sẻ.
 
Trần Tươi
 

.